Bản chất của phân phối quảng cáo Facebook là NGẪU NHIÊN TỨC THỜI. Không một ai, biết được rằng lúc hiển thị quảng cáo, người dùng có mua sản phẩm của bạn hay không. Điều này ảnh hưởng gì đến chiến lược x ngân sách?
1. Những thứ Facebook đang làm với người dùng
Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Facebook đổ hàng trăm triệu $ vào việc nghiên cứu & ứng dụng AI (các con bot có trí tuệ nhân tạo) nhằm mục đích quản lý số lượng người dùng khổng lồ. Các con bot này có thể sử dụng mic, camera, theo dõi lịch sử chát, ghi nhận thiết bị, theo dõi các hành động vuốt, touch, xoay ngang trên màn hình của các bạn (công nghệ tracking pixel)…. Từ các dữ liệu thu thập được với những người dùng riêng lẻ bot sẽ đưa ra các kết quả phù hợp nhất hiển thị trên Feed của các bạn theo thói quen của chính các bạn, nói trắng ra chúng ta đã mất hoàn toàn quyền riêng tư khi đồng ý sử dụng Facebook.
Quan trọng hơn hết, vì có công nghệ AI nên các con bot này có thể TIẾN HÓA theo thời gian. Việc này dần làm mất đi ý nghĩa của Target, bởi vì giả thiết rằng cho dù tôi điền trên Facebook rằng tôi thích ferrari, thích iphone ..v..v… vậy nhưng thực tế tôi lại đi dream II, hay nói chuyện với bạn bè về samsung… Đoán xem tôi sẽ ăn quảng cáo nào vào mặt ?
Sức mạnh của quan tâm hoặc những yếu tố khi chúng ta chọn target cho quảng cáo đã dần mất đi. Và thời điểm này, nếu bạn càng chọn target theo kiểu lý thuyết SUPER TARGET và càng cố bóp tệp khách hàng của mình theo kiểu bo nhỏ củ kẹc gì các thầy dạy, thì kết quả các bạn càng chạy càng lỗ, chỉ đổ tiền ngu nhiều hơn mà thôi.
Tóm lại: CHỈ CHỌN 1 HOẶC 2 YẾU TỐ TARGET ĐẶC THÙ NHẤT VỚI SẢN PHẨM CỦA BẠN (ĐỂ TỆP KHÁCH HÀNG LỚN NHẤT CÓ THỂ SO VỚI NGÂN SÁCH). Việc phân phối quảng cáo để Facebook lo! Vì bot thì không biết nói dối hay bốc phét viễn tưởng…
2. Chọn nguồn phân phối quảng cáo nào?
Nhả quảng cáo tạo ra các bài post quảng cáo, Facebook đã full check với tất cả các nhà phân phối quảng cáo nhằm một mục đích duy nhất là tiêu được thật nhiều tiền của nhà quảng cáo bất chấp hiệu quả tốt xấu. Đáng ra họ nên đưa ra các lời khuyên để nhà quảng cáo lựa chọn nguồn phân phối quảng cáo phù hợp với sản phẩm của mình. Tại sao họ lại cố tình làm như vậy ?
Vào năm 2018, chỉ số frame quảng cáo / new feed Facebook đâu đó vào khoảng 10 – 12 khung thì có 1 khung quảng cáo. Đầu năm 2019 thì chỉ số ấy là 7, và hiện tại tháng 10 thì là 5 nghĩa là cứ 5 khung tin thì có 1 khung quảng cáo. Tăng gấp đôi so slot quảng cáo so với năm ngoái, thế nhưng số lượng nhà quảng cáo thì tăng không biết bao nhiêu lần, tổng ngân sách đổ vào Facebook x nhiều lần so với năm ngoái. Hẳn nhiên, bản thân Facebook cũng bị áp lực PHẢI TIÊU HẾT NGÂN SÁCH CHO NQC.
Tại thời điểm thì Facebook có đủ thứ nhà phân phối quảng cáo khác như instagram, video, bài viết tức thời, cột bên phải…. Và sẽ học thêm khóa học Digital Marketing thực chiến và dễ nhận thấy là nếu để bán sản phẩm trên Facebook, các nhà phân phối quảng cáo này hầu như không có hiệu quả, thế nhưng nhà quảng cáo vẫn phải trả tiền cho mỗi CPM hiển thị.
Minh Quân Tổng hợp