Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, việc thích nghi và sống chung với dịch là điều mỗi doanh nghiệp cần linh hoạt. Vậy nên làm thế nào? Hãy cùng Viện Digital tìm hiểu chiến lược Marketing trong dịch Covid qua bài viết dưới đây.
Các lệnh cách ly và giãn cách xã hội đang ảnh hưởng đến bạn? Quy trình sản xuất bị đình trệ do cần đảm bảo an toàn cho nhân viên? Chuỗi cung ứng dịch vụ của bạn bị gián đoạn? Kế hoạch Marketing của bạn bị tạm dừng vì dịch Covid-19?
Đó chắc hẳn là những vấn đề mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải. Bạn không hề cô đơn, tất cả mọi người đều đang trên một con thuyền. Cuộc khủng hoảng Covid 19 đã trở thành một vấn đề chung.
Vậy Marketing trong dịch Covid như thế nào là phù hợp?
- Đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng và cập nhật thông tin
- Linh hoạt lĩnh vực kinh doanh và mô hình kinh doanh
- Phân bổ lại ngân sách và chuyển hướng sang trực tuyến.
MỤC LỤC
Marketing trong dịch Covid #1: Đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng và cập nhật thông tin
Đảm bảo nhân viên và khách hàng của bạn khỏe mạnh, hạnh phúc
Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ trong thời kỳ đại dịch chính là sức khỏe của khách hàng và nhân viên của bạn. Đặc biệt là tầng lớp khách hàng hoặc nhân viên dễ bị ảnh hưởng như (người già, người có hoàn cảnh khó khăn, v.v.).
Để ngăn chặn tốt dịch Covid-19, mỗi doanh nghiệp nên:
- Thực hiện giãn cách xã hội và tuân thủ theo chính sách về dịch của nhà nước
- Thực hiện các tiêu chuẩn vệ sinh (giữ khoảng cách an toàn 2m, có màn chắn bàn làm việc giữa khách hàng và nhân viên, rửa tay thường xuyên)
- Cung cấp nước rửa tay và diệt khuẩn trong văn phòng.
Để giúp doanh nghiệp vượt qua khoảng thời gian khó khăn này. Giữ gìn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để cung cấp thông tin đúng cách nhất?
Những việc làm này không những là phù hợp và mang lại lợi ích cho cộng đồng trong mùa dịch. Mà còn giúp tăng uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Thông qua những thông tin hữu ích mà bạn cung cấp, khách hàng sẽ tin tưởng và sẽ có tiềm năng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của bạn trong tương lai.
Marketing trong dịch Covid #2: Linh hoạt lĩnh vực và mô hình kinh doanh
Mở rộng quy mô và thu nhỏ quy mô một cách dễ dàng
Điều tối quan trọng trong cuộc khủng hoảng này chính là tính linh hoạt. Mọi thứ đều thay đổi theo từng ngày. Nếu bạn có khả năng tăng và giảm quy mô dễ dàng thì điều này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh của bạn trong một thị trường đầy biến động.
Hãy sử dụng mô hình kết hợp giữa thuê ngoài và in-house để giảm thiểu khả năng sa thải nhân viên. Việc thuê ngoài các freelance cũng sẽ giúp mọi thứ ổn định hơn và có thể tiết kiệm được tài chính của công ty.
Tuy nhiên, thay đổi và linh hoạt không có nghĩa chúng ta đang hoảng sợ. Mọi thứ sẽ liên tục biến động trong thời điểm này. Có nghĩa là doanh thu sẽ lên và xuống liên tục trong nhiều tháng tới. Linh hoạt chính là sự chuẩn bị tốt nhất, nhưng linh hoạt không phải là thay đổi chiến lược và giá trị dài hạn của bạn.
Làm việc tại nhà và không ra đường khi không cần thiết
Hầu hết các công ty trong thời đại 4.0 đều có khả năng làm việc tại nhà. Việc của các doanh nghiệp lúc này chính là đưa ra lời kêu gọi và truyền đạt thông điệp của mình đến khách hàng. Cũng như tối ưu hóa quy trình làm việc tại nhà.
Đẩy mạnh vấn đề “ở nhà” như một giá trị. Điều này ngoài việc thu hút khách hàng còn giúp bảo vệ sức khỏe của họ. Hãy sáng suốt và sử dụng “ở nhà” như một phần làm nổi bật thông điệp Marketing doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, nhân viên của bạn cũng làm việc tài nhà. Hãy đặt ra một số chiến lược nội bộ để đảm bảo mọi người vẫn làm việc theo một hướng thống nhất.
Các doanh nghiệp trong thời gian này luôn phải kêu gọi nhân viên của mình thực hành nghiêm ngặt giữ vệ sinh như: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không đưa tay chạm mặt và giữ khoản cách giao tiếp, kiểm tra sự kết nối các phần mềm Outlook, Zoom etc… để có thể kết nối với nhau cùng tạo hiệu quả công việc.
Marketing trong dịch Covid #3: Phân bổ lại ngân sách và chuyển hướng trực tuyến
Tạo điều kiện cho việc mua hàng và trao đổi trực tuyến diễn ra thuận lợi hơn
Kể từ khi việc giãn cách xã hội diễn ra thường xuyên hơn. Lưu lượng truy cập trực tuyến và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trực tuyến được dự báo sẽ tăng cao. Tuy nhiên, mọi thứ không được như kỳ vọng.
Dù doanh thu tăng theo năm nhưng nhìn chung tỷ lệ tăng trưởng vẫn giảm trong mùa dịch. Vậy thì lý do tại sao lại có hiện tượng này?
Đó là do có nhiều đối tượng khách hàng vẫn chưa tiếp xúc được với công nghệ. Nhiều doanh nghiệp online phàn nàn rằng dù số lượng truy cập web tăng rất nhanh nhưng tỷ lệ xuất hiện đơn hàng dường như không thay đổi. Vì vậy đã đến lúc những doanh nghiệp nên xem xét người dùng ghé thăm doanh nghiệp là ai.
Hãy tìm cách hướng dẫn cho những người mới bắt đầu mua hàng trực tuyến bằng những khuyến mãi hấp dẫn họ. Những đối tượng này có thể hiểu biết ít về công nghệ. Nhưng căn bản, họ vẫn muốn trở thành những “khách hàng thông minh”.
Các doanh nghiệp chuyên về dịch vụ có thể hỗ trợ giảm giá cho khách hàng trong mùa dịch để thúc đẩy họ sử dụng dịch vụ của bạn. Ngoài ra, bạn cần nâng cấp nền tảng của website để có thể đối phó với lượng truy cập trực tuyến vào mùa dịch. Tối ưu nền tảng trang web để thân thiện với nhiều đối tượng người dùng hơn.
Tối ưu hóa nền tảng thương mại điện tử
Để thực hiện tốt chiến dịch Marketing trong mùa dịch Covid 19. Việc nhận thức được rằng nhiều khách hàng sẽ tương tác với bạn thông qua màn hình là điều tối quan trọng. Và lúc này, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:
- Trang web của doanh nghiệp có dễ điều hướng không
- Khách hàng có thể tìm kiếm ngay sản phẩm họ cần tại landing page hay không
- Dịch vụ của doanh nghiệp có hỗ trợ gì trong dịch Covid-19
- Thanh toán có nhanh chóng và dễ dàng không?
Việc tối ưu hóa landing page và nội dung của website doanh nghiệp là điều vô quan trọng trong thời điểm này. Hãy để khách hàng tìm kiếm bạn trực tuyến dễ dàng hơn, vì hiện tại nó là cách duy nhất để khách hàng có thể tiếp xúc với bạn.
Nói tóm lại, việc thực hiện những điều trên sẽ còn tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở cuối bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một vài khuyến nghị có thể giúp doanh nghiệp bạn bắt kịp với những thay đổi của thị trường trong mùa dịch Covid-19
Chiến lược Marketing trong dịch Covid 19 dành cho doanh nghiệp
Cung cấp khuyến mãi và quà tặng
Các sàn TMĐT và nhiều doanh nghiệp khác đã liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng mùa dịch Covid. Điều này giúp thúc đẩy hành vi người dùng chuyển sang trực tuyến trong nền kinh tế Covid-19. Ngoài ra voucher và các chương trình giảm giá cũng là cách để giảm thất thoáng doanh thu. Đồng thời vẫn giữ được sự quan tâm đến doanh nghiệp của những khách hàng trung thành.
Kiểm tra và hỗ trợ trải nghiệm khách hàng trực tuyến
Như nhắc đến ở trên, lượng người mua hàng trực tuyến sẽ nhiều hơn trước đây. Họ có thể không mua hàng nhưng chắc chắn sẽ lướt qua trang web của bạn. Đây chính là thời điểm tốt nhất để nghiên cứu hành vi khách hàng và tăng trải nghiệm cho khác hàng.
Ví dụ: Do dịch Covid diễn biến phức tạp, nhiều khách hàng muốn an toàn hơn trong việc giao hàng (gói hàng cần được sát khuẩn, giao hàng cách xa đúng phạm vi, v.v.). Hay giao diện trang web hiện tại quá khó để thao tác. Hãy tối ưu hóa lại giao diện để dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ví dụ như các nút tùy chọn màu sắc và kiểu sản phẩm cần được làm rõ ràng hơn.
Đưa ra chiến lược Marketing trong dịch Covid một cách thông minh hơn
Do hạn chế về di chuyển trong mùa dịch Covid. Hãy tạm dừng những chiến dịch kêu gọi đi du lịch vào mùa hè. Bạn hãy tận dụng và linh hoạt đưa ra những kế hoạch sau đó. Hoặc sửa đổi những chiến dịch mùa hè sao cho khách hàng thấy được sản phẩm/ dịch vụ của bạn phù hợp với tình hình hiện tại
Hãy hạn chế giảm giá dịch vụ đến mức chạm đáy. Để không xảy ra tình trạng dìm giá dịch vụ sau dịch. Kết quả của cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể thực sự là một cuộc chiến về giá giữa các doanh nghiệp. Nhưng thay vì giảm giá để duy trì tính cạnh tranh. Hãy nhìn vào những chiến dịch thực tế mà bạn có thể làm được để mang lại lợi nhuận lâu dài.
Tham gia vào các hoạt động cứu trợ mùa dịch
Nếu doanh nghiệp bạn có điều kiện về tài chính. Hãy thực hiện các chiến dịch kêu gọi vào mùa dịch để tăng uy tín và ảnh hưởng của mình.
56% người tiêu dùng vui mừng khi biết các thương hiệu mình tin dùng hỗ trợ như thế nào trong đại dịch Covid-19. Và nhiều người tiêu dùng sẽ có xu hướng ủng hộ cho các doanh nghiệp này. Ngoài việc tạo bộ mặt và uy tín cho công ty, đây còn là việc làm mang lại lợi ích cho cộng đồng. Thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.
Là thời điểm vàng để phân tích dữ liệu khách hàng
Thu thập dữ liệu khách hàng chính là điểm mạnh của mua sắm online mà khi mua sắm tại cửa hàng không thể tối ưu được. Việc người dùng tăng mạnh trong việc mua sắm online giúp việc thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.
Hãy thu thập dữ liệu hành vi và tâm lý khách hàng trong mùa dịch. Từ đó đưa ra những chiến lược để đáp ứng những nhu cầu của họ. Cho đến khi xã hội trở nên ổn định hơn. Bạn có thể trở thành thương hiệu uy tín trong mắt họ. Do đó, đây là thời điểm tốt để bắt đầu đầu tư lại thời gian và tiền bạc để tìm hiểu khách hàng của bạn ở mức độ sâu hơn.
Kết luận về Marketing trong dịch Covid
Để tổng kết bài viết. Chúng tôi mong bạn sẽ chọn lọc và triển khai các đặc điểm này trong doanh nghiệp của mình. Và duy trì tốt hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian COVID-19 còn phức tạp. Hãy nắm vững những đặc điểm sau:
- Đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng và cập nhật thông tin
- Linh hoạt lĩnh vực kinh doanh và mô hình kinh doanh
- Phân bổ lại ngân sách và chuyển hướng sang trực tuyến.
Sau đó, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các chiến lược khác nhau.
Theo The7