Dù mới chỉ ra đời gần 30 năm, nhưng Trade Marketing đang dần trở thành một xu thế không thể bỏ qua, chiếm tới 60% tổng ngân sách Marketing của các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Nielsen vào năm 2014, mỗi năm các công ty sản xuất hàng tiêu dùng chi tới 1000 tỷ USD vào hoạt động Trade Marketing và vẫn đang có xu hướng tăng lên.
Cũng giống như Brand Marketing, người làm Trade Marketing cũng có 1 lộ trình thăng tiến rõ ràng, trải qua 5 bước trong sự nghiệp của mình: Internship – Officer – Executive – Assistant Manager – Trade Manager:
Làm Trade thì bao lâu lên sếp?
- Internship: Bước đầu tiên trong hành trình trở thành 1 Trade Marketer, bạn sẽ được giao phụ trách một nhãn hàng và hỗ trợ các Officer.
- Trade Marketing Officer: Trải qua 6 tháng Internship, bạn sẽ được phụ trách một nhãn hàng. Công việc chính của bạn là làm việc với các Retailer, triển khai các chương trình khuyến mại, tổ chức các hoạt động xúc tiến tại điểm bán, giám sát và tối ưu hóa trưng bày tại điểm bán.
- Trade Marketing Executive: Sau khoảng 1-2 năm làm Officer, bạn sẽ được phụ trách một nhóm hàng, nhiệm vụ của bạn bây giờ là phát triển và thực hiện các kế hoạch Trade Marketing tại các điểm phân phối.
- Trade Marketing Assistant Manager: Mất khoảng 1-2 năm, vai trò của bạn đã lớn hơn với nhiệm vụ lên các ý tưởng làm Trade marketing tại điểm bán, triển khai và giám sát các kế hoạch Marketing từ phòng Brand đẩy sang, kiểm soát và giám sát các hoạt động Trade marketing.
- Trade Marketing Manager: Ở bước cao nhất, bạn sẽ phụ trách lên kế hoạch Trade marketing cho phòng Trade, gặp gỡ khách hàng và mở rộng kênh phân phối, phối hợp với Sales cùng xây dựng hệ thống phân phối, tổ chức các chương trình khuyến mại, các chương trình quảng cáo cho hệ thống bán hàng.
Trade Manager là đỉnh cao của một Trade Marketer nhưng vẫn chưa phải là giới hạn nghề nghiệp của một Trade marketer. Vì sau đó nếu một Trade Manager xuất sắc, bạn có thể đảm được vị trí Giám đốc Marketing (Marketing Director) và Chief Marketing Officer.
Theo Blog Tomorrow Marketers