Khi bạn giao tiếp hoặc tương tác với Digital Marketer, thường phải nghe đến thuật ngữ “Lead Data”. Vậy lead datalà gì? Có bao nhiêu loại lead và sự khác biệt giữa chúng ra sao?
MỤC LỤC
Lead data là gì?
- Lead là một thuật ngữ sửa dụng trong marketing nhằm chỉ những cá nhân, tổ chức có nhu cầu, thể hiện sự quan tâm đến việc mua sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
- Hiểu đơn giản Lead là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, họ thể hiện sự quan tâm thông qua các hành vi như comment, like, follow, để lại số điện thoại, nhắn tin…
- Trong hầu hết các trường hợp họ sẽ tự nguyện cung cấp thông tin của mình cho bạn để nhận được một giá trị gì đó.
3 loại lead cơ bản trong marketing
Có rất nhiều loại lead khác nhau, tùy vào định nghĩa của các bạn. Tuy nhiên trong bài viết này, mình chỉ đề cập đến 3 loại cơ bản thường sử dụng trong marketing:
1. Marketing-qualified leads
Được hiểu là khách hàng tiềm năng marketing. Đây là những khách hàng có thể thực hiện hành vi mua hàng thông qua các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Những đối tượng này được các nhà marketing nghiên cứu hành vi và phân tích nhu cầu. Từ đó thực hiện các chiến dịch marketing nhằm thúc đẩy hành vi.
Và những khách hàng có nhu cầu thể hiện thông qua hành vi tương tác với doanh nghiệp bạn, lúc đó mới được coi là lead.
Có nhiều cách để họ tương tác như:
- Để lại email, số điện thoại
- Comment hoặc thả emotion trên fanpage, website..
- Tham dự hội thảo
- Nhận tài liệu chia sẻ
- …
Những người có nhu cầu tương tác với doanh nghiệp thông qua các chiến dịch marketing đều quy về marketing-qualified lead (MQL).
2. Sales-qualified leads
- Bạn có nhớ phễu bán hàng không? Không bải bất cứ lead nào đều chuyển đổi thành đơn hàng và khách hàng của doanh nghiệp.
- Chính vì vậy mà thông qua các hoạt động khách nhau để lọc, phân tách và tìm kiếm khách hàng của mình.
- Sau khi có được marketing-qualified lead cần có một đội sales sẽ ngồi lọc ra những khách nào có thể bán hàng. Những khách nào nên tiếp tục tư vấn và chăm sóc?
- Theo một phân tích cho thấy, chỉ có chưa đến 20% lead đủ điều kiện để trở thành SQL
- Tất cả những MQL đủ điều kiện bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lúc này đều quy về Sales-qualified leads(SQL).
3. Qualifying leads
- Hay lead chất lượng là những MQL chuyển đổi thành đơn hàng của doanh nghiệp.
- Qualifying leads phụ thuộc vào nhiều yếu tốnhư: Ngành nghề kinh doanh, đối tượng tiếp cận, các công cụ markting, kênh truyền thông, chiến dịch và sự kiện, thương hiệu, sản phẩm bán…
- Để tăng chất lượng của lead thì bạn cần kết hợp với đội marketing để tiếp cận sát nhất với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Cách tăng chuyển đổi từ Lead sang Sales
Đây là vấn đề làm đau đầu những nhà kinh doanh và là yếu tố cần tối ưu hàng đầu khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
Để tăng tỷ lệ này bạn có thể thử 1 số cách sau:
- Phân chia thành nhóm khách hàng: Thông thường sẽ chia là 3 nhóm gồm (nhóm quan tâm, nhóm nuôi dưỡng, và nhóm mua). Chia ra để đầu tư tập trung hơn và những khách hàng có tỷ lệ mua cao, chăm sóc và nuôi dưỡng những khách hàng còn lại.
- Tăng lượng lead thu về: Chắc chắn rồi những data khách hàng thu về càng nhiều thì số lượng chuyển đổi càng nhiều. Thực hiện cách này đồng nghĩa với việc tăng chi phí cho marketing.
- Tối ưu tỷ lệ chốt đơn: Khách hàng có nhu cầu nhưng sale không chốt được cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi này.
Tạm kết
- Đến đây bạn đã biết Lead là gì? Và Lead gồm những loại nào rồi phải không?
- Hiện khóa học Digital Marketing có đào tạo thực hành thu lead data từ Zalo Ads, Facebook Ads và Google Ads Lead
Theo Minh Quân tổng hợp