Mỗi bài post viral để ai xem cũng yêu thích và thu hút được nhiều tương tác? Để một content có thể viral được (dù nó là ở dạng gì, như bài post facebook, 1 bức ảnh, 1 video chế, 1 bài viết trên website…) Quan trọng là bạn phải đưa ra một lý do đủ lớn để người xem họ nhấn nút share và một thứ quan trọng hơn cả content trong viral marketing, đó là content…
Học viện AI Digital chia sẻ làm thế nào để content của bạn ai đọc xong cũng yêu thích, thu hút được nhiều tương tác ? Để một content có thể viral được (dù nó là ở dạng gì, như bài post facebook, 1 bức ảnh, 1 video chế, 1 bài viết trên website,v.v.) quan trọng là bạn phải đưa ra một lý do đủ lớn để người xem họ nhấn nút share.
MỤC LỤC
1. Bài post viral chính là NGỮ CẢNH (content is king but context is queen)
- Hay còn có thể gọi là distribution (phân phối). Việc 1 nội dung có viral nổi hay không còn nằm ở bạn post nó đi đâu, phân phối đến cho ai đọc, hoàn cảnh bạn post có phù hợp không, những người tiếp nhận nội dung đó có độ quan tâm tới nó nhiều tới mức nào v.v..
- Nếu vứt một nội dung đúng vào một đám đông đang khao khát thì nó sẽ viral. Còn ném nội dung đó vào một nơi không đúng hoàn cảnh, những người trong đó không đúng tệp người quan tâm thì nó không lan toả đi đâu hết ( mặc dù cùng một nội dung đó khi phân phối vào đúng nhóm người thì nó viral vô cùng luôn ).
- Ngoài ra, có các định dạng content được viral phổ biến
2. Bài post viral dạng liệt kê list
3. Bài post viral Infographic (thông tin trên ảnh)
4. Bài viết viral hướng dẫn How to (làm dư lào để …)
5. Bài post viral định nghĩa cái gì đó (chịch là gì …?)
6. Bài post viral giải thích lí do, tại sao (tại sao … lại thế này … )
7. Bài post viral chia 3 dạng vừa hình vừa video
8. Video content có tiếp tục là xu hướng
Ngoài ra 85% nội dung được share nhiều nhất trên facebook chính là video. Các cảm xúc dẫn tới việc chia sẻ
- 15% do sự giải trí
- 17% do buồn cười
- 14% từ sự hân hoan
- 6% là cảm xúc tức giận
- 2% là bất ngờ
- 6% là sự đồng cảm
- Và chỉ 1% vì cảm xúc buồn
Một điểm lưu ý cho bài post viral facebook
-
Ví dụ về Viral Marketing: Nội dung có giá trị với người đọc nhưng … dài
-
Share sẽ nhận được lợi ích gì đó.
-
Câu chuyện về viral marketing: Tạo cảm xúc mạnh nhờ sự vô lý gây tranh cãi
-
Thông tin khẩn cấp hoặc quá hot tại nơi sinh sống
-
Cách làm viral marketing đơn giản: Bắt đúng hot trend
-
Share để thể hiện bản thân
-
Chia sẻ để nhắn nhủ, gửi nỗi lòng tới ai đó
-
Giúp người đọc bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục
-
Các vấn đề xã hội mãi không có hồi kêt
-
Quá khác người sẽ khiến người khác chia sẻ
Kết luận viết content viral vô giá trị
- Khi những nội dung bạn tạo ra kết hợp 10 yếu tố tôi nêu trên và đưa chúng đến một context đúng, chắc chắn nó sẽ viral.
- Một yếu tố đôi khi không đủ “nặng” để có thể gây viral, hãy phối hợp nhiều yếu tố trên cùng vào một content để nó trở nên đặc biệt và gây tranh cãi hơn.
- Hy vọng sau bài viết của blog Kimhung brand marketing bạn có nảy ra những ý tưởng làm content thật hay ho trên facebook, website, kênh youtube v.v…
Theo Học Viện AI Digital
Chúc bạn áp dụng thành công với những bài viết viral