SEO Onpage là phương pháp “cốt lõi” của 1 bạn viết content SEO chuẩn SEO và là bài học căn bản khi làm SEO. Tuy nhiên, nghiên cứu nào chia sẻ 4 kinh nghiệm để bạn tránh rơi vào bẫy của các chiến thuật viết content gây tổn hại từ khóa đang làm.
Google xếp hạng từ khóa chỉ là một phương tiện để kết thúc, cuối cùng là để giúp người tìm kiếm. Nếu bạn biết trước nguy cơ rơi vào bẫy của các chiến thuật Content giá trị thấp nên nên dừng lại,
Viện AI Digital chia sẻ 4 kinh nghiệm viết content nhằm tránh thất bại từ bước đi đầu tiên của một bạn làm SEO.
MỤC LỤC
1. Nội dung mỏng (Thin content)
- Mặc dù mỗi trang web có duy nhất về các chủ đề khác nhau, nhưng chiến lược nội dung lỗi thời là tạo một trang cho mỗi lần lặp lại các từ khóa của bạn để xếp hạng trên trang 1 cho các truy vấn cụ thể đó.
Ví dụ: nếu bạn đang bán váy cô dâu, bạn có thể đã tạo các trang riêng lẻ cho áo cưới cô dâu, váy cô dâu, áo cưới và váy cưới, ngay cả khi mỗi trang về cơ bản nói cùng một điều. Một chiến thuật tương tự đối với các doanh nghiệp địa phương là tạo nhiều trang nội dung cho từng thành phố hoặc khu vực mà họ muốn có khách hàng. Các “trang địa lý” này thường có nội dung giống nhau hoặc rất giống nhau, với tên vị trí là yếu tố duy nhất (unique).
- Những chiến thuật như thế này rõ ràng không hữu ích cho người dùng, vậy tại sao các nhà xuất bản lại làm điều đó? Google không phải lúc nào cũng tốt như ngày nay trong việc hiểu mối quan hệ giữa các từ và cụm từ (hoặc ngữ nghĩa). Vì vậy, nếu bạn muốn xếp hạng trên trang 1 cho “áo cưới cô dâu” nhưng bạn chỉ có một trang về “váy cưới”, thì có thể bạn chưa cắt nó.
- Thực tiễn này đã tạo ra hàng tấn nội dung mỏng, chất lượng thấp trên toàn bộ web, mà Google đã giải quyết cụ thể bằng bản cập nhật năm 2011 được gọi là Panda.
- Bản cập nhật thuật toán này đã phạt các trang chất lượng thấp, dẫn đến các trang chất lượng hơn chiếm vị trí hàng đầu của SERPs. Google tiếp tục lặp lại quy trình loại bỏ content chất lượng thấp và quảng bá nội dung chất lượng cao này ngay hôm nay.
Google rõ ràng rằng bạn nên có một trang toàn diện về một chủ đề thay vì nhiều trang yếu hơn cho mỗi biến thể của từ khóa.
2. Nội dung trùng lặp (Duplicate content)
- “Nội dung trùng lặp” đề cập đến nội dung được chia sẻ giữa các domain hoặc giữa nhiều trang của một domain. Nội dung “cóp nhặt” còn tiến thêm một bước nữa và kéo theo việc sử dụng trái phép và trắng trợn nội dung từ các trang web khác. Điều này có thể bao gồm việc lấy nội dung và xuất bản lại nguyên bản, hoặc sửa đổi nội dung đó một chút trước khi xuất bản lại, mà không thêm bất kỳ nội dung hoặc giá trị gốc nào.
- Có rất nhiều lý do chính đáng cho nội dung trùng lặp nội bộ hoặc giữa nhiều miền, vì vậy Google khuyến khích sử dụng thẻ rel = canonical để trỏ đến phiên bản gốc của nội dung web. Mặc dù bạn chưa cần biết về thẻ này, nhưng điều chính cần lưu ý lúc này là Content của bạn phải độc đáo về từ ngữ và giá trị.
3. Nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing)
- Nếu bạn đã từng được nói “Bạn cần đưa {từ khóa quan trọng} vào trang này X lần”, bạn đã thấy sự nhầm lẫn về cách sử dụng từ khóa trong thực tế.
- Nhiều người lầm tưởng rằng nếu bạn chỉ đưa một từ khóa vào nội dung trang của mình X lần, bạn sẽ tự động xếp hạng cho từ khóa đó.
4. Nội dung được tạo tự động (Auto-generate Content)
- Có thể cho rằng một trong những dạng nội dung chất lượng thấp gây khó chịu nhất là dạng được tạo tự động hoặc được tạo theo chương trình với mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm và không giúp ích gì cho người dùng. Bạn có thể nhận ra một số nội dung được tạo tự động bởi nó có ý nghĩa như thế nào khi đọc – về mặt kỹ thuật, chúng là những từ nhưng được kết nối với nhau bởi một chương trình chứ không phải con người.
- Cần lưu ý rằng những tiến bộ trong học máy đã góp phần làm cho nội dung được tạo tự động phức tạp hơn sẽ chỉ trở nên tốt hơn theo thời gian. Đây có thể là lý do tại sao trong nguyên tắc chất lượng của Google về nội dung được tạo tự động, Google đặc biệt gọi nhãn hiệu của nội dung được tạo tự động cố gắng thao túng thứ hạng tìm kiếm, thay vì bất kỳ và tất cả nội dung được tạo tự động.
Chú ý để tránh lặp lại khi viết content
- Nếu bạn đã có Content trên trang web của mình, hãy tiết kiệm thời gian bằng cách đánh giá xem trang nào trong số đó đã mang lại lượng truy cập không phải trả tiền và chuyển đổi tốt.
- Cải tiến Content đó trên các nền tảng khác nhau để giúp trang web của bạn hiển thị nhiều hơn. Mặt khác, hãy đánh giá nội dung hiện có không hoạt động tốt và điều chỉnh nội dung đó, thay vì bắt đầu từ hình vuông với tất cả nội dung mới.
- Sự thật là, mặc dù Google tìm kiếm các đề cập đến từ khóa và các khái niệm liên quan trên các trang của trang web của bạn, nhưng bản thân trang đó phải thêm giá trị ngoài việc sử dụng từ khóa thuần túy. Nếu một trang sẽ có giá trị đối với người dùng, nó sẽ không giống như được viết bởi rô bốt, vì vậy hãy kết hợp các từ khóa và cụm từ của bạn một cách tự nhiên theo cách dễ hiểu đối với người đọc của bạn.
Theo Minh Quân
Có thể bạn quan tâm: