Toàn cảnh Digital Marketing thế giới 2020- 2021

Viện Quốc tế AI Digital cho bạn góc nhìn toàn cảnh về Digital tại Việt Nam 2020 và xu hướng Digital cho năm 2021 từ dữ liệu Hootsuite và We Are Social. Qua thống kê này giúp doanh nghiệp và bạn tìm kiếm thông tin cụ thể về digital marketing và những thống kê truyền thông trên social media t

Báo cáo “Toàn cảnh Digital Marketing thế giới 2020- 2021”  tiết lộ rằng mạng xã hội internet đã trở thành một phần thiết yếu hơn trong cuộc sống của mọi người trong năm qua, với phương tiện truyền thông xã hội, thương mại điện tử,  và trò chơi điện tử đều có sự tăng trưởng đáng kể trong vòng 12 tháng vừa qua.

Tổng hợp toàn cảnh Digital Marketing thế giới 2020- 2021

Một số chủ đề chính được đề cập trong báo cáo năm nay bao gồm:

  • Những thay đổi về những phương pháp tìm kiếm thông tin và sự hiện diện của thương hiệu
  • Lượng khách hàng trực tuyến ngày càng tăng.
  • Tầm quan trọng và sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử;
  • Tại sao những thiết bị điện tử lại cần thiết nhưng không là duy nhất.
  • Tại sao đã đến lúc thay đổi các chỉ số và cách thức truyền thông.

Những đơn vị cung cấp dữ liệu và tài trợ cho báo cáo năm nay:

  • GWI
  • Statista
  • App Annie
  • ITU
  • GSMA Intelligence
  • Semrush
  • SimilarWeb
  • Locowise
  • Kenshoo

1 . Tổng quan về công nghệ kỹ thuật số 2021

Dưới đây là các số liệu thống kê và xu hướng digital  toàn cầu vào tháng 1 năm 2021:

  • Dân số: dân số thế giới đạt 7,83 tỷ người vào đầu năm 2021. Liên hợp quốc báo cáo rằng con số này hiện đang tăng 1% mỗi năm, có nghĩa là tổng dân số toàn cầu đã tăng hơn 80 triệu người kể từ đầu năm 2020
  • Điện thoại di động: 5,22 tỷ người sử dụng điện thoại di động ngày nay, tương đương với 66,6% tổng dân số thế giới. Người dùng di động duy nhất đã tăng 1,8% ( 93 triệu ) kể từ tháng 1 năm 2020, trong khi tổng số kết nối di động đã tăng 72 triệu ( 0,9% ) để đạt tổng số 8,02 tỷ vào đầu năm 2021.
  • Internet: 4,66 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet vào tháng 1 năm 2021, tăng 316 triệu người ( 7,3% ) so với thời điểm này năm ngoái. Tỷ lệ sử dụng Internet toàn cầu hiện đạt 59,5% . Tuy nhiên, COVID-19 đã tác động đáng kể đến việc báo cáo số lượng người dùng internet, vì vậy số liệu thực tế có thể cao hơn.
  • Mạng xã hội: hiện có 4,20 tỷ người dùng mạng xã hội trên khắp thế giới. Con số này đã tăng 490 triệu trong 12 tháng qua, mang lại mức tăng trưởng hàng năm hơn 13% . Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay tương đương với hơn 53% tổng dân số thế giới.
DOWNLOAD THỐNG KÊ DIGITAL 2020

Vậy những con số này có ý nghĩa gì đối với người sử dụng công nghệ kỹ thuật số toàn cầu 2021!

2. Cách thức truyền thông trên Social media tăng vọt

  • Số lượng người dùng mạng xã hội đã tăng hơn 13% trong năm qua, với gần nửa tỷ người dùng mới, nâng tổng số toàn cầu lên gần 4,2 tỷ vào đầu năm 2021.
  • Trung bình, hơn 1,3 triệu người dùng mới tham gia mạng xã hội mỗi ngày trong năm 2020, tương đương với khoảng 15 ½ người dùng mới mỗi giây .
  • Người dùng mạng xã hội thông thường dành 2 giờ 25 phút cho social media mỗi ngày, tương đương với khoảng một ngày thức dậy trong đời của họ mỗi tuần.
  • Cộng lại với nhau, người dùng mạng xã hội trên thế giới sẽ dành tổng cộng 3,7 nghìn tỷ giờ trên mạng xã hội vào năm 2021 – tương đương hơn 420 triệu năm tồn tại của con người.
  • Như chúng ta đã thấy trong những năm trước , có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.
  • GWI báo cáo rằng người Philippines vẫn là người tiêu dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới, dành trung bình 4 giờ 15 phút mỗi ngày để sử dụng các nền tảng xã hội – nhiều hơn nửa giờ so với người đứng thứ hai là Colombia.

Ở đầu khác của thang đo, người dùng ở Nhật Bản cho biết họ dành ít hơn một giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, nhưng con số 51 phút của năm nay vẫn cao hơn 13% so với con số mà chúng tôi đã báo cáo cho người dùng Nhật Bản vào thời điểm này năm ngoái.

3. Điện thoại di động chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong công nghệ kỹ thuật số

  • Dữ liệu từ App Annie cho thấy người dùng Android trên khắp thế giới hiện dành hơn 4 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại của họ. Tổng cộng, điều đó có nghĩa là người dùng Android đã dành hơn 3,5 nghìn tỷ giờ tích lũy để sử dụng điện thoại của họ trong 12 tháng qua.
  • Báo cáo State of Mobile 2021 của App Annie cũng tiết lộ rằng điện thoại di động hiện chiếm nhiều thời gian hơn so với các phương tiện truyền thông khác.
  • Dữ liệu của GWI kể một câu chuyện tương tự. Nghiên cứu mới nhất của công ty cho thấy người dùng Internet toàn cầu thông thường hiện dành 3 giờ 39 phút mỗi ngày để sử dụng Internet trên điện thoại di động của họ, so với tổng số 3 giờ 24 phút mỗi ngày để xem truyền hình. Người dùng Internet trung bình hiện dành khoảng 7% để sử dụng các dịch vụ được kết nối trên điện thoại của họ so với thời gian họ xem TV.

Tuy nhiên, như chúng ta sẽ thấy bên dưới, thiết bị di động vẫn chỉ chiếm khoảng một nửa thời gian sử dụng internet hàng ngày của chúng ta.

4. Thời gian sử dụng internet tăng đáng kể

Tổng cộng, người dùng Internet trung bình hiện dành gần 7 giờ mỗi ngày để sử dụng Internet trên tất cả các thiết bị, tương đương với hơn 48 giờ trực tuyến mỗi tuần – đó là 2 ngày đầy đủ trong số 7 ngày.

Giả sử rằng một người trung bình ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày, điều này có nghĩa là chúng ta hiện dành khoảng 42% thời gian thức của mình để trực tuyến và chúng ta dành thời gian sử dụng Internet gần như thời gian ngủ. Các số liệu cũng cho thấy rằng mọi người đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn mỗi ngày so với những năm trước.

Các phát hiện mới nhất từ GWI cho thấy rằng người dùng Internet thông thường đã dành 16 phút trực tuyến mỗi ngày trong Quý 3 năm 2020 so với Quý 3 năm 2019, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu việc sử dụng Internet vẫn ở mức này trong suốt năm 2021, người dùng Internet trên thế giới sẽ dành gần 12 nghìn tỷ giờ trực tuyến trong năm nay, tương đương với hơn 1,3 tỷ năm thời gian của con người.

Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy trong báo cáo năm ngoái , có sự khác biệt đáng kể về lượng thời gian mà mọi người ở các quốc gia khác nhau dành cho trực tuyến.

  • Người Philippines cho biết họ dành nhiều thời gian sử dụng mạng internet nhất, trung bình gần 11 giờ mỗi ngày.
  • Người Brazil, Colombia và Nam Phi cũng cho biết họ dành trung bình hơn 10 giờ mỗi ngày để trực tuyến.
  • Ở đầu khác của thang đo, báo cáo của Nhật dành ít thời gian trực tuyến nhất, ít hơn 4 tiếng rưỡi mỗi ngày.
  • Điều thú vị là con số của Trung Quốc cũng rơi vào cuối phổ thấp hơn, chỉ 5 giờ 22 phút mỗi ngày – ít hơn 1 tiếng rưỡi so với mức trung bình toàn cầu là 6 giờ 54 phút.
Thời gian sử dụng internet tăng đáng kể
Thời gian sử dụng internet tăng đáng kể
DOWNLOAD THỐNG KÊ DIGITAL 2020

5. Hành vi tìm kiếm thông tin trên internet đang thay đổi

Tìm kiếm thông tin là lý do chính khiến mọi người truy cập mạng, với gần 2/3 người dùng Internet trên thế giới cho biết đây là một trong những động lực hàng đầu của họ.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất từ GWI cho thấy hành vi tìm kiếm của thế giới đang phát triển và hành vi thay đổi này có hậu quả quan trọng đối với bất kỳ ai hy vọng thu hút độc giả digital. Các công cụ tìm kiếm thông thường vẫn là một phần thiết yếu của sự kết hợp này, với 98% số người được hỏi nói rằng họ sử dụng công cụ tìm kiếm hàng tháng. Tuy nhiên, hơn 7 trong 10 người được hỏi cũng nói rằng họ sử dụng ít nhất một công cụ khác ngoài công cụ tìm kiếm dựa trên văn bản để tìm thông tin trực tuyến mỗi tháng.

Giao diện giọng nói là lựa chọn thay thế phổ biến nhất, với 45% người dùng internet toàn cầu nói rằng họ đã sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc ra lệnh bằng giọng nói trong 30 ngày qua.

Trong khi đó, gần một phần ba người dùng internet trên thế giới cũng sử dụng các công cụ nhận dạng hình ảnh trên điện thoại di động của họ mỗi tháng, với các công cụ như Pinterest Lens và Google Lens cho thấy sự áp dụng đặc biệt mạnh mẽ trên khắp Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Nhưng có lẽ xu hướng thú vị nhất trong việc phát triển các hành vi tìm kiếm là sự gia tăng của tìm kiếm xã hội.

Khoảng 45% người dùng internet toàn cầu hiện nay nói rằng họ chuyển sang mạng xã hội khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang nghĩ đến việc mua. Tuy nhiên, con số này thậm chí còn cao hơn ở những người dùng trẻ tuổi, với người dùng Thế hệ Z nói rằng họ có nhiều khả năng tìm kiếm các thương hiệu trên mạng xã hội hơn là tìm kiếm chúng trên các công cụ tìm kiếm.

6. Một chiến lược đa phương tiện vẫn rất cần thiết

Điện thoại di động hiện chiếm 53% thời gian mà thế giới dành cho trực tuyến, nhưng dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng các thiết bị khác vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống kết nối của chúng ta.

Dữ liệu của GWI cho thấy cứ 10 người dùng internet thì có 9 người truy cập internet bằng điện thoại thông minh, nhưng 2/3 cũng nói rằng họ sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn để truy cập internet.

Điều đáng nói là điện thoại di động hiện là thiết bị internet được sử dụng rộng rãi nhất ở tất cả các quốc gia, nhưng khoảng cách giữa điện thoại di động và máy tính thường khá nhỏ, đặc biệt là ở Tây Âu.

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất từ StatCounter cho thấy máy tính vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong hoạt động web của thế giới. Hơn 40% số trang web được phân bố rộng rãi vào tháng 12 năm 2020 được yêu cầu bởi các trình duyệt web chạy trên thiết bị máy tính xách tay và máy tính để bàn, mặc dù thị phần tổng thể của các thiết bị này giảm nhẹ so với tháng 12 năm 2019.

DOWNLOAD THỐNG KÊ DIGITAL 2020

7. Chiến lược truyền thông Social Media

Phân tích Kepios về dữ liệu do GWI thu thập cho thấy ít nhất 98% người dùng của bất kỳ nền tảng mạng xã hội nhất định nào cũng sử dụng ít nhất một nền tảng xã hội khác . Các nền tảng xã hội cá nhân cũng có sự trùng lặp đối tượng đáng kể, với 85% người dùng TikTok từ 16 đến 64 tuổi nói rằng họ sử dụng Facebook và gần 95% người dùng Instagram trong cùng độ tuổi nói rằng họ cũng sử dụng YouTube.

Điểm mấu chốt là các thương hiệu không cần phải hoạt động trên mọi nền tảng và trên thực tế, dữ liệu cho thấy rằng sự hiện diện chỉ trên một hoặc hai trong số các nền tảng lớn hơn mang lại tiềm năng tiếp cận gần như tất cả người dùng mạng xã hội trên thế giới. Đối với bối cảnh, ít nhất 6 nền tảng hiện có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi ít nhất 17 nền tảng có hơn 300 triệu.

uy nhiên, điều này không có nghĩa là các nhà tiếp thị chỉ nên tập trung vào những nền tảng lớn hơn này. Thật vậy, dữ liệu hỗ trợ lập luận cho một cách tiếp cận dựa trên danh mục đầu tư, chiến lược hơn đối với truyền thông xã hội.

Thay vì tập trung toàn bộ sự chú ý của họ vào phạm vi tiếp cận, đã đến lúc các nhà marketing khám phá các yếu tố khác, chẳng hạn như các cơ hội sáng tạo cụ thể được cung cấp bởi các định dạng nội dung của mỗi nền tảng hoặc các cơ hội tương tác khác nhau có sẵn trên các nền tảng ‘thích hợp’ hơn.

Vì vậy, thay vì bị phân tâm bởi số lượng người dùng nền tảng, hãy thử tự hỏi bản thân:

  • Khách hàng mục tiêu là ai
  • Tại sao họ có thể sử dụng mạng xã hội?
  • (Các) nền tảng nào sẽ phù hợp nhất -động lực của họ?
  • Làm cách nào để sử dụng các kênh này để đạt được kết quả mong muốn?
DOWNLOAD THỐNG KÊ DIGITAL 2020

8. Tìm hiểu sâu hơn về nhân khẩu học đối tượng sử dụng internet

Chúng tôi đã đưa vô số biểu đồ mới vào báo cáo năm nay cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động được kết nối theo độ tuổi và giới tính. Một trong những biểu đồ được tiết lộ nhiều nhất cho thấy mức độ chấp nhận thương mại điện tử thay đổi như thế nào theo nhân khẩu học.

  • Và điều rút ra rõ ràng từ dữ liệu GWI này là người dùng internet thuộc thế hệ Baby Boomer chỉ có ít khả năng sử dụng thương mại điện tử hơn so với người dùng internet Thế hệ Z và Millennial.
  • Hơn nữa, những người sử dụng Internet nữ từ 55 đến 64 tuổi thực sự có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến hơn những người sử dụng Internet nam từ 16 đến 24 tuổi.

Cũng rất thú vị khi lưu ý rằng một phần đáng kể người dùng Internet lớn tuổi chơi trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, dữ liệu của GWI vẫn cho thấy hơn 2/3 người dùng internet ở độ tuổi từ 55 đến 64 trên khắp thế giới chơi trò chơi điện tử.

Một xu hướng khác liên quan đến độ tuổi thể hiện rõ ràng trong dữ liệu truyền thông xã hội mới nhất, cho thấy nhóm tuổi lớn hơn là phân khúc phát triển nhanh nhất trong số khán giả của một số nền tảng hàng đầu.

Ví dụ: Facebook đã thấy người dùng trên 65 tuổi tăng khoảng 25% trong năm qua – gần gấp đôi mức trung bình chung là 13%.

Có lẽ đáng ngạc nhiên là người dùng trên 50 tuổi cũng đại diện cho nhân khẩu học tăng nhanh nhất của Snapchat.

Số lượng người dùng từ 50 tuổi trở lên mà các nhà quảng cáo có thể tiếp cận trên Snapchat đã tăng khoảng 25% trong 3 tháng qua, với người dùng nam trong độ tuổi này tăng 1/3.

Lưu ý rằng các số liệu Snapchat này thể hiện mức tăng trưởng hàng quý , trong khi số liệu của Facebook ở trên cho thấy mức tăng trưởng hàng năm . Cũng cần lưu ý rằng những con số này đại diện cho sự tăng trưởng tương đối , không phải tỷ trọng của sự gia tăng tuyệt đối về số lượng người dùng.

  • Đối với bối cảnh, người dùng từ 25 đến 34 tuổi vẫn chiếm số lượng người dùng Facebook mới lớn nhất trong năm qua, mặc dù đã là phân khúc nhân khẩu học lớn nhất của nền tảng.
  • Tuy nhiên, các số liệu tăng trưởng tương đối vẫn chứng minh rằng một số lượng lớn người dùng lớn tuổi hơn đang tham gia các nền tảng xã hội. Những nhân khẩu học đang phát triển này có thể mang lại cơ hội mới cho các nhà tiếp thị, cùng với các dòng doanh thu mới cho các nền tảng và nhà xuất bản

9. Sự phát triển của thương mại điện tử

Một trong những câu chuyện kỹ thuật số nổi bật vào năm 2020 là sự trỗi dậy của thương mại điện tử, với đại dịch COVID-19 thúc đẩy người tiêu dùng trên toàn thế giới bắt đầu mua sắm trực tuyến.

  • Ở cấp độ toàn cầu, gần 77% người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi nói rằng họ mua thứ gì đó trực tuyến mỗi tháng.
  • Người dùng Internet ở Indonesia có nhiều khả năng mua hàng thương mại điện tử nhất, với hơn 87% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của GWI cho biết rằng họ đã mua thứ gì đó trực tuyến trong tháng qua.
  • Ở đầu bên kia, chỉ 57% người dùng Internet ở Ai Cập nói rằng họ đã mua hàng trực tuyến trong 30 ngày qua.
  • Trong khi đó, những gì mọi người đã mua trong những tháng gần đây cũng tạo ra sự thú vị khi đọc.
  • Statista báo cáo rằng danh mục Thời trang & Làm đẹp chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu vào năm 2020, với hơn 665 tỷ đô la Mỹ.

Đây là lần đầu tiên trong loạt Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu liên tục của chúng tôi, danh mục Du lịch không chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất, cho thấy những tháng gần đây khó khăn như thế nào đối với các thương hiệu du lịch và lữ hành.

Thật vậy, Statista báo cáo rằng doanh thu trực tuyến trong danh mục Du lịch, Di chuyển & Chỗ ở đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng giảm hơn nửa nghìn tỷ đô la Mỹ .

Mặt khác, nhiều danh mục khác đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu từ thương mại điện tử vào năm 2020.

  • Thực phẩm & Chăm sóc cá nhân là danh mục thương mại điện tử tiêu dùng phát triển nhanh nhất vào năm 2020, với khóa COVID-19 và các biện pháp ngăn cách xã hội đóng vai trò là chất xúc tác giúp tăng đáng kể mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến.

Trên toàn thế giới, danh mục này có doanh thu hàng năm vượt quá 400 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, tăng hơn 40% so với năm trước.

Những gì cần chú ý trong năm 2021

Hy vọng rằng điều đó đã cung cấp cho bạn nắm chắc và hiểu rõ hơn về ‘trạng thái kỹ thuật số’ ngày nay.

Nhưng tương lai có gì?

  • Sự sụp đổ của cookie của bên thứ ba: Các trình duyệt Chrome của Google sẽ ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba vào cuối năm 2021, vì vậy chúng ta có thể mong đợi những thay đổi đáng kể trong công nghệ quảng cáo trong năm nay, đặc biệt là khi các nền tảng có lập trình tự phát minh lại.
  • Làm việc linh hoạt: ‘làm việc theo hình thức Freelancer’ có vẻ như nó sẽ vẫn là một phần bắt buộc trong cuộc sống làm việc của nhiều người trong tương lai gần, vì vậy chúng ta sẽ thấy sự đổi mới hơn nữa trong các sản phẩm và dịch vụ được thiết kế để giúp làm việc từ xa trong những tháng tới, đặc biệt là trong lĩnh vực giao tiếp và ‘làm việc nhóm’.
  • Sự gián đoạn kỹ thuật số: các sản phẩm và dịch vụ được kết nối sẽ tiếp tục thay đổi các danh mục hiện có và tạo ra những danh mục mới, nhưng tôi sẽ theo dõi ba ngành được quan tâm đặc biệt vào năm 2021:
  • Chăm sóc sức khỏe : đặc biệt là y tế từ xa và các dịch vụ kết nối giúp phù hợp với tình hình Covid hiện nay.
  • Tài chính với bảo hiểm và thanh toán xuyên biên giới đều là những đối thủ mạnh mẽ cho sự đổi mới.
  • Giáo dục với các chính phủ và các nhà tài trợ hợp tác để tạo ra các giải pháp hiệu quả hơn cho trường học kết nối, trong khi các doanh nghiệp tập trung sự chú ý của họ vào cơ hội phát triển của ‘nâng cao kỹ năng’ trực tuyến..
  • Cuộc chia tay lớn về công nghệ: điều này đã xảy ra từ lâu, nhưng các nhà lập pháp trên thế giới đang báo hiệu rằng năm 2021 có thể là năm của cuộc khủng hoảng lớn. Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là liệu Google, Facebook, Amazon hay Alibaba có đánh bại họ, cắt bỏ các bộ phận linh kiện theo điều kiện của riêng họ trước khi chính phủ buộc họ phải làm như vậy hay không.
  • Nhận dạng kỹ thuật số di động: với quyền riêng tư một lần nữa được chú ý sau các bản cập nhật gần đây đối với các điều khoản và điều kiện của WhatsApp, một cách tiếp cận ‘phi tập trung’ để đăng nhập kỹ thuật số có thể được ưu tiên. Inrupt chắc chắn là một trong những điều đáng xem, nhưng nó chắc chắn không phải là ứng cử viên duy nhất.

Ngáo hi vọng bạn sẽ có góc nhìn khác về digital trong những năm 2020- 20

Tổng hợp bởi Viện Digital

DOWNLOAD SÁCH THỐNG KÊ

  1. TOÀN CẢNH DIGITAL MATKETING 2020
  2. XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING 2021

    DOWNLOAD THỐNG KÊ DIGITAL 2020