Năm 2021, thuật toán Google thay đổi thì các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất mà bạn cần dùng triển khai là: Google keyword planner, Keyword Planner, Keywordtool.io, Ahrefs, Keyword Revealer, KWFinder… sẽ bị lỗi thời.
Sau đây, Học viện AI Digital chia sẻ TOP các công cụ nghiên cứu đều mang lại kết quả tối ưu cho nhà nghiên cứu một giải pháp bài bản, chiến lược dài hơi để giải bài toán của mình mà không tốn chi phí.
MỤC LỤC
1. Chiến lược từ khóa dài hạn
- Không website nào trên internet thu hút truy cập chỉ nhờ vào một từ khóa đơn lẻ hay một keyphrase. Vậy công cụ nghiên cứu góp phần làm đầy đủ những từ khóa còn thiếu trong 1 bài viết đúng không?
- Không hề có con số chính xác, nhưng chắc chắn sẽ cần nhiều. Ngay cả khi bạn là doanh nghiệp nhỏ cũng đã phải cần đến vài trăm từ khóa rồi. Điều đáng mừng là, bạn có thể lọc từ khóa SEO rồi sử dụng hệ thống quản lý (CMS) như WordPress để bổ sung dần dần.
- Hãy nghĩ xem từ khóa gì là quan trọng và ít để ưu tiên nhằm giúp bạn lên content hiệu quả đúng người dùng.
Nghiên cứu từ khoá ngách, từ khóa dài (longtail keywords) là phần quan trọng của chiến lược dài hạn. Từ khóa dài và từ ngách (Niche) sẽ nghiên cứu là những từ khóa hoặc keyphrase rõ ràng (và thường dài hơn) các từ khóa khác. Từ khóa dài thu về ít truy cập, nhưng lại mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao vì vấn đề hoặc sản phẩm kinh doanh cụ thể.
2. Đối thủ cạnh tranh đang làm gì?
- Hãy luôn nghiên cứu từ khóa và để mắt đến đối thủ, dù bạn ranking lên top từ khóa dài, cụ thể hay từ mở rộng cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh.
- Nếu đối thủ đang ở vị trí cao trong phạm vi hẹp, bạn sẽ phải chật vật khi đối đầu cùng từ khóa cạnh tranh và ngược lại.
3. Thứ hạng Google và phân tích thị trường
Hãy thử Google từ khoá “head” nhất, tức là từ khóa tổng quan nhất. Kiểm tra kết quả trên bộ máy tìm kiếm (SERP). Có nhiều trang bạn chọn cách nghiên cứu các từ khóa dễ nhằm vượt qua khi muốn tối ưu cho 1 từ khóa. Để kiểm chứng xem bạn có đủ sức “qua ” các page đó hay không, hãy thử phân tích những điều sau:
- Đó có phải những web chuyên nghiệp không? Có phải doanh nghiệp không? Có cung cấp value cho người dùng không? Bạn có “ngang hàng” với doanh nghiệp đó không? Website của bạn có “chìm nghỉm” giữa hàng đống đó không? Doanh nghiệp có quy mô và sức ảnh hưởng lên thị trường mục tiêu mạnh như doanh nghiệp họ chưa?
- SERP có hiển thị các thương hiệu nổi tiếng không? Không dễ gì qua mặt những page thương hiệu lớn. Nếu thương hiệu đó phổ cập trên quảng cáo TV hay radio thì càng khó.
- Nội dung trên những trang đó có gì? Nếu họ có ít hơn thì bạn càng có cơ hội lên top!
Từ khoá bạn nhắm đến có nằm trong quảng cáo trên Google không? Giá cho mỗi lần click chuột vào Google Ads bao nhiêu ? Những từ khóa tìm kiếm có giá cho mỗi lần nhấp chuột cao thường khó lên cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
4. Bí quyết để so sánh với đối thủ?
Bạn chỉ cần trả lời một câu hỏi đơn giản: “Website hiện đang hoạt động mạnh hay yếu so với trang khác trên SERP?”. Nếu quy mô và ngân sách marketing tương đương với họ thì hãy phát triển từ khoá ngắn. Nếu không tương đương thì thử từ khóa dài, cụ thể.
Tiếp theo là thực hiện phân tích nghiên cứu từ khóa đối thủ trên cùng với từ khoá nhưng dài một chút. Từ khóa càng dài, càng cụ thể lại dễ lên hạng. Kết hợp những từ khóa dài với nhau có thể tăng nhiều truy cập. Một khi đã ranking được những từ khóa dài thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn từ khóa rộng.
5. Thử nghiệm, đánh giá và phân tích từ khóa
Bạn đưa lên chủ đề thật hay và tối ưu nó. Hãy đảm bảo là bạn sẽ làm nhiều backlink tốt. Sau đó hãy chờ đợi và kiểm tra lại thứ hạng. Đã trang nhất chưa hay vẫn đang quẩn quanh ở trang 2, trang 3? Điều cần làm là xem xét những bài viết đó trên SERP bằng việc gõ lên Google những từ khóa đã được tối ưu ở từng bài viết.
- Chưa lên trang nhất sao? Cứ viết lại bài khác và tập mở rộng ra phải càng rõ càng tốt. Sau đó lại thử và tiếp tục quy trình này đến khi lên thẳng trang nhất!
- Vậy nếu bài viết đó xuất phát từ ý tưởng bất chợt và không nằm ở chiến lược viết bài thì sao? Đừng lo, Chưa phải lúc để xếp hạng contents đó đâu. Bạn có thể tận dụng nó để làm cho bài viết liên quan đến từ khóa nằm ngay trong danh sách chiến lược từ khóa.
- Google Trends sẽ giúp bạn lựa chọn từ khóa dễ xếp hạng. Nhưng trước mắt vẫn phải dành thời gian nghĩ cách để bài viết khớp với chiến lược thì thứ hạng mới tốt được.
6. Từ đồng nghĩa và từ liên quan
Từ khóa này cung cấp cho bạn những từ dùng để thay thế trực tiếp cho từ trọng tâm, trong khi từ khoá liên quan là những từ hoặc khái niệm không để thay thế, nhưng lại giúp mở rộng và làm sâu sắc từ trọng tâm.
Nó giúp bạn vẽ ra bức tranh hoàn chỉnh về từ khoá trọng tâm mỗi bài viết. Không nên dùng từ khóa trọng tâm nhiều hơn một lần.
Vậy từ khóa trọng tâm nên ở dạng số ít hay số nhiều? Số ít hay số nhiều sẽ phụ thuộc vô truy vấn. Bởi Google sẽ thăm dò hành vi của truy vấn để đoán biết bạn đang kiếm gì. Ví dụ, từ khoá book (sách) và books (những quyển sách) sẽ cho ra kết quả khác nhau.
Trong trường hợp này, nếu bạn tìm book, Google sẽ cho ra kết quả định nghĩa sách là gì; còn nếu bạn tìm books, Google sẽ hiểu là bạn đang có nhu cầu mua sách. Vì thế, phải hình dung muốn hiển thị gì trên trang và nó phải khớp với truy vấn.
Kết luận
Chúng tôi nghiên cứu từ khóa SEO bằng cách đọc các công cụ hỗ trợ phân tích vì đó là bước cơ bản trước nhất của mọi chiến lược SEO. Kết quả cho ra sẽ là danh sách dài tổng hợp các từ khoá bạn ranking lên top trên SERP. Nhưng nhiệm vụ khó nhất vẫn đang ở trước mắt: viết nội dung. Do đó để có content tốt thì đọc ngay bài viết này nhé.
Theo Minh Quân