Hẳn chúng ta đều đã quen thuộc với các từ ngữ Digital marketing, E-Commerce, E- Business,… vị trí CDO từ lâu đã gắn với các vai trò doanh nghiệp số này.
Một giám đốc kỹ thuật số (Chief Digital Officer – CDO) có trách nhiệm giúp một doanh nghiệp sử dụng thông tin kỹ thuật số và các công nghệ hiện đại, như điện toán đám mây, di động và xã hội, để tạo ra giá trị kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp truyền thống, phát triển mạnh trong lĩnh vực kỹ thuật số thường đòi hỏi phải chuyển đổi từ mô hình tương tự sang mô hình kinh doanh kỹ thuật số.
Sự thay đổi này, được gọi rộng rãi là chuyển đổi số, có thể kéo theo những thay đổi lớn đối với kiến trúc công nghệ, quy trình kinh doanh, sản phẩm và vai trò công việc của doanh nghiệp và do đó có thể kéo dài nhiều năm. Do đó, lãnh đạo chiến lược và quản trị sự thay đổi là những yếu tố quan trọng của vai trò giám đốc kỹ thuật số.
Giám đốc kỹ thuật số là một vai trò lãnh đạo tương đối mới. Tên gọi về vị trí này xuất hiện lần đầu tiên trên các sơ đồ tổ chức của công ty vào khoảng năm 2010. Khi đó, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã cho phép điện toán diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon và các nhà bán lẻ kỹ thuật số khác đang đặt kỳ vọng của khách hàng mới vào mua sắm trực tuyến và tạo ra một thị trường cho hàng hóa kỹ thuật số, như video theo yêu cầu. Các công ty nhận ra họ cần các chiến lược kỹ thuật số để kết nối với người tiêu dùng am hiểu công nghệ, hỗ trợ nhân viên và phòng ngừa chống lại sự gián đoạn kỹ thuật số.
Năm 2012, công ty tư vấn Gartner tuyên bố vị trí giám đốc kỹ thuật số sẽ “chứng tỏ vai trò chiến lược thú vị nhất trong thập kỷ tới”, dự đoán rằng, vào năm 2015, khoảng 25% tất cả các công ty sẽ có ai đó nắm vai trò lãnh đạo này. Trong khi sự phát triển ban đầu của chức danh giám đốc kỹ thuật số có dấu hiệu mờ dần, các trách nhiệm liên quan đến vị trí này đang gia tăng và phát triển khi các công nghệ kỹ thuật số mới, như trí tuệ nhân tạo (AI) và robot, tiếp tục xác định lại cách các công ty phục vụ khách hàng và gặt hái kinh doanh giá trị.
MỤC LỤC
Industrial CDO (Chief Digital Officer) trong sản xuất, anh là ai ?
Trong lĩnh vực Marketing, hẳn chúng ta đều đã quen thuộc với các từ ngữ Digital marketing, E-Commerce, E- Business,… vị trí CDO từ lâu đã gắn với các vai trò doanh nghiệp số này. Một số tập đoàn lớn tại Mỹ đã đi tiên phong trong việc bổ nhiệm nhiều nhà điều hành marketing số (CDO). Xét về chức danh, họ sánh ngang với các nhà điều hành marketing nói chung (CMO), nhưng lại chỉ lo về truyền thông số.
Vai trò của CDO
Với nhiều tập đoàn, Chief Digital Officer viết tắt CDO là sự giao thoa giữa hai vị trí CMO và CIO (nhà điều hành công nghệ thông tin), người đứng đầu mảng công nghệ thông tin (IT) của doanh nghiệp (DN). Xu hướng mới này cho thấy sự khuếch trương mạnh mẽ của marketing kỹ thuật số trong đời sống, sản xuất và kinh doanh.
Đó là đối với lĩnh vực Marketing, Sales,… vậy còn đối với CDO trong sản xuất (Industrial CDO) thì sao ?
Nguyên thuỷ ban đầu, chúng ta thấy vai trò CDO được tạo ra để quản lý các chiến lược tiếp thị số, kiểm soát phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng liên quan để phát triển các chiến lược xã hội cho lòng trung thành và ảnh hưởng của thương hiệu trong các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn, thương mai điện tử.
Bây giờ với sự phát triển của của IIoT, Công nghiệp 4.0 và sự hội tụ của IT / OT, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng trong việc sử dụng vai trò CDO để hỗ trợ các tổ chức đang tìm cách áp dụng các công nghệ để xử lý tối ưu hoá, chuyển đổi số các hoạt động sản xuất riêng biệt nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Trong nhiều năm qua, phần lớn chúng ta thấy các cuộc thảo luận về vai trò của công nghệ thông tin (IT) so với công nghệ vận hành (OT), ai sẽ là lãnh đạo? Khi cuộc thảo luận này đã phát triển, nó thường được cho rằng các nhiệm vụ chuyển đổi số chính là do CIO kế thừa trách nhiệm. Đây là một kế hoạch còn thiếu sót vì các tổ chức về cơ bản và tạo thêm nhiều công việc hơn vào vai trò CIO đã làm việc quá sức. Một phần còn thiếu khác, đó là một yêu cầu để hiểu các hoạt động vận hành chính của một doanh nghiệp (đặc việt là lĩnh vực sản xuất ), thường là một khả năng thiếu của CIO vì lý do là họ không có thời gian để tìm hiểu sâu về nó.
Và đây là nơi nhấn mạnh và vai trò công việc mới của CDO trở thành chìa khóa của chuyển đổi số công nghiệp . CDO sẽ có kỹ năng trong cả hai lĩnh vực sẽ tạo ra giá trị cao nhất cho bất kỳ tổ chức nào muốn tiến lên phía trước với bất kỳ sáng kiến nào xung quanh Chuyển đổi kỹ thuật số công nghiệp.
Giám đốc kỹ thuật số (CDO) và sản xuất thông minh
Một trong những lý do chính khiến các tổ chức sản xuất quyết định chỉ định CDO là xác định và thực hiện chiến lược rõ ràng và toàn diện cho dự án sản xuất thông minh (hay còn gọi là Công nghiệp 4.0) hay Internet vạn vật công nghiệp – IIoT). Các Giá trị tiềm năng thu được ở đây là rất lớn, ví dụ như một sự cải thiện nhỏ về hiệu quả quá trình có thể thêm hàng triệu USD vào lợi nhuận của công ty.
Sản xuất thông minh đang hướng tới một cuộc cách mạng lớn và đó là sứ mệnh của CDO để thực hiện tầm nhìn này. Điều này có nghĩa là hướng dẫn công ty hướng tới chuỗi giá trị ngang và dọc được số hóa cao, trong đó toàn bộ hệ thống được kết nối kỹ thuật số và luôn đáp ứng nhu cầu thay đổi này. Nhìn vào bức tranh chuyển đổi số trong công nghiệp dưới đây chúng ta cũng có thể hình dung được phần nào các nhiệm vụ tổng quan của CDO trong sản xuất.
Với giá trị của dữ liệu là trọng tâm của chiến lược Sản xuất thông minh (Data Driven Manufacturing). Việc sử dụng dữ liệu để thúc đẩy quá trình ra quyết định và thiết kế hệ thống thông minh nằm trong danh sách ưu tiên của CDO. Nhiệm vụ của CDO là xác định và phát triển chiến lược phân tích dữ liệu, thúc đẩy phân tích dự báo và phân tích dự báo, dự báo và phản hồi tự động để cải thiện hoạt động của công ty. Đối với các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng, có nhiều lĩnh vực mà giá trị của điều này có thể là mang lại nhiều lợi ích :
- Hiệu quả sản xuất: dữ liệu từ thiết bị và hệ thống sản xuất (PLM, MES, v.v.) cung cấp những hiểu biết có giá trị về quy trình sản xuất, cải thiện hiệu quả dây chuyền, giảm phế liệu và giảm chi phí.
- An toàn, độ tin cậy cao và chất lượng: thu thập và kết nối dữ liệu từ thiết bị, hệ thống và vật tư tiêu hao giữa các nhà máy và thậm chí trên toàn chuỗi cung ứng, có thể cung cấp những hiểu biết tuyệt vời về các vấn đề chất lượng và độ tin cậy
- Tăng tốc phát triển sản phẩm mới : khi các sản phẩm trở nên phức tạp hơn, các công ty thường xuyên phải vật lộn để đạt được khối lượng sản xuất và mức chất lượng mong muốn. Nguồn cấp dữ liệu và phân tích chất lượng cao có thể rút ngắn đáng kể thời gian tăng tốc của các sản phẩm mới bằng cách cho phép các kỹ sư nhanh chóng hiểu được nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề và thực hiện sửa lỗi.
1. Thử thách của CDO trong sản xuất
Nhiệm vụ chính của CDO là xây dựng chiến lược để đạt được những mục tiêu này, tuyên truyền nó trong toàn tổ chức và làm việc với các bên liên quan khác, như CIO, COO và CTO, để thực hiện nó.
Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là khi khả năng chống thay đổi vẫn có thể trở nên khốc liệt tại nơi làm việc. Trên thực tế, 50% các CDO được khảo sát bởi PWC nói rằng thiếu văn hóa kỹ thuật số và đào tạo là trở ngại lớn nhất của họ. Đồng thời kỳ vọng về doanh nghiệp số chưa có độ trưởng thành.
Ngày nay, các nhà quản lý mong đợi nhiều hơn từ dữ liệu và phân tích. Họ hy vọng các hoạt động sản xuất của họ sẽ chạy hoàn hảo và với hiệu quả tối đa, và để các hệ thống tự động và tự động xác định các vấn đề và khắc phục chúng. Hơn nữa, họ hy vọng sẽ được điều khiển dữ liệu của người dùng – do đó tất cả các quyết định đều dựa trên dữ liệu chính xác, đáng tin cậy và chính xác. Họ cũng hy vọng tổ chức của họ sẽ sử dụng tốt các công nghệ và phương pháp mới nhất và lớn nhất, và họ hy vọng sẽ làm tất cả những điều này theo cách hiệu quả nhất về chi phí.
Để đáp ứng những kỳ vọng gắn kết này và là tác nhân thay đổi thành công, CDO phải áp dụng chiến lược vững chắc đưa tầm nhìn kỹ thuật số của họ thành hành động.
2. CDO bắt đầu từ đâu?
Cuối cùng, tầm nhìn là một nhà máy được kết nối, là một phần của chuỗi cung ứng được kết nối. Toàn bộ hệ thống sẽ phụ thuộc vào hệ sinh thái gồm các thiết bị và máy móc thông minh được kết nối thông qua nền tảng IIoT. Chuỗi cung ứng cuối cùng sẽ đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng.
Công việc tương lai của CDO sẽ bao gồm tận dụng ứng dụng IIoT bằng cách này hay cách khác. Nhưng điều này sẽ không phải là ưu tiên duy nhất, kỳ vọng về cá nhân này sẽ rộng hơn so với việc thực hiện một nền tảng công nghệ. Chúng sẽ bao gồm việc thay đổi cách mọi người làm việc và cuối cùng là cách phục vụ khách hàng. Các sáng kiến trong lĩnh vực này sẽ đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ và khả năng quản lý thay đổi tổ chức.
Vai trò kép này: trách nhiệm chiến lược cấp cao rộng cùng với chuyên môn công nghệ dọc sâu đôi khi được gọi là chức năng “T” (vì hình dạng của chữ T vừa có ngang vừa có dọc). Các cá nhân có sự kết hợp giữa quản lý kinh doanh nói chung và các kỹ năng kỹ thuật sâu rất khó tìm, và vẫn khó hơn khi chân kỹ thuật là một lĩnh vực chuyển động nhanh liên quan đến đám mây, phần mềm như một dịch vụ (SaaS), phân tích nâng cao và IIoT.
3. Các vai trò khác của CDO
4. Xây dựng đội ngũ kỹ thuật với khả năng phù hợp
Các kỹ năng mới cần có để làm việc với IoT sẽ có nghĩa là bạn cần thu hút một loại tài năng khác với những gì công ty có thể sử dụng. Bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh không phù hợp với tất cả mọi người, ít nhất là trong số những người không thích rủi ro, những người đã hỗ trợ cùng hệ thống SCADA hoặc DCS trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Nhóm kỹ thuật số mới sẽ có những kỳ vọng mới về chủ nhân của họ về tốc độ thay đổi, văn hóa và điều kiện làm việc.
5. Nâng cao hiệu quả thông qua các công nghệ kỹ thuật số mới
Mục tiêu này liên quan đến các sáng kiến như BPA (tự động hóa quy trình kinh doanh) và BPO (tối ưu hóa quy trình kinh doanh). Tuy nhiên, vai trò không chỉ đơn thuần là số hóa các quy trình hiện có và liên quan đến việc tạo ra các quy trình mới hoàn toàn. Điều này đòi hỏi tầm nhìn, tư duy của một sự thay đổi và khả năng lãnh đạo kinh doanh mạnh mẽ.
6. Phát triển kinh doanh vào thị trường / sản phẩm / dịch vụ mới
Tại đây, CDO sẽ chịu trách nhiệm tạo ra các dòng sản phẩm / dịch vụ mới và các lĩnh vực kinh doanh mới, thúc đẩy vị thế hiện tại của công ty, nhưng cũng nắm lấy các cơ hội được cung cấp bởi các công nghệ mới như IIoT. Điều này vượt xa sự hiểu biết làm thế nào công ty nên hoạt động hiệu quả. Nó bao gồm khả năng hiểu thị trường và hành vi của khách hàng và cách đặt sản phẩm thành công vào các thị trường này. Tập trung vào khách hàng là điều cần thiết cho mục tiêu này vì vậy sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với các chức năng tiếp thị và dịch vụ khách hàng.
7. CDO : Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ
Vì nó có thể là một hành trình dài, CDO phải học cách cân bằng giữa bức tranh lớn và thực hiện các bước dần dần hướng đến mục tiêu cuối cùng. Điều quan trọng là bắt đầu với các dự án nhỏ với phạm vi hạn chế và KPI được xác định rõ ràng và có thể đo lường được. Điều này sẽ chứng minh giá trị và giúp đưa các bên liên quan khác vào hành trình DX.
Tuy nhiên, tập trung vào một vấn đề duy nhất và giải quyết nó bằng một giải pháp điểm là một cách tiếp cận có vấn đề.
Có những câu hỏi chính về chiến lược và công nghệ phải được trả lời trước để đảm bảo rằng các giải pháp cuối cùng sẽ có thể mở rộng ra toàn bộ tổ chức.
Chúng tôi đã từng nghe nhiều câu chuyện về các dự án Sản xuất thông minh khởi đầu đầy hứa hẹn nhưng cuối cùng thất bại vì chúng không thể mở rộng quy mô. Các câu hỏi có thể bao gồm:
- Những nền tảng và công nghệ phần cứng và phần mềm nào sẽ được sử dụng?
- Họ sẽ được triển khai ở đâu (đám mây, tại chỗ)?
- Làm thế nào họ sẽ xử lý vô số nguồn dữ liệu, khối lượng dữ liệu tăng nhanh và số lượng lớn người dùng?
- Làm thế nào để họ đối phó với các thiết bị và hệ thống máy móc, SCADA cũ?
- Ai có trách nhiệm cho từng mảnh ghép này?
- Làm thế nào các cầu thủ ở nhiều vai trò khác nhau trong sản xuất sẽ làm việc như một đội banh để làm dự án thành công ?
CDO sẽ có một vai trò quan trọng trong việc phối hợp hoạt động để trả lời những câu hỏi này và đưa ra các giải pháp làm việc.
Học viện AI Digital tổng hợp