Nằm lòng “ba công thức” viết bài PR cho Doanh nghiệp

Chỉ cần thuộc lòng 3 công thức viết bài PR cho doanh nghiệp này, bạn sẽ dễ dàng ứng dụng và linh hoạt để tạo ra các bài PR sáng tạo riêng cho mình.

Lướt 1 vòng google, hiện nay có rất nhiều công thức để viết bài PR mà bạn có thể tham khảo. Nhưng thực tế rằng, dù là 10 công thức, 50 công thức hay 100 công thức nữa. Thì chung quy vẫn xuất phát từ cốt lõi là 3 công thức viết bài PR sau. Thật đấy, bạn muốn nhớ 3 công thức cốt lõi, hay bạn đi nhớ 50 công thức biến thể của nó?

Chỉ cần thuộc lòng 3 công thức cốt lõi và gốc rễ viết bài PR cho doanh nghiệp này, bạn sẽ dễ dàng ứng dụng và linh hoạt để tạo ra các bài PR vẫn đúng theo công thức, nhưng vẫn có được bản sắc và sự sáng tạo riêng của phong cách viết bài PR của mình.

Công thức 1: Công thức Pas trong công thức viết bài PR

  • Problem: Bạn phải trình bày VẤN ĐỀ mà người tiêu dùng đang gặp phải.
  • Aggravate: TRIỂN KHAI vấn đề và KHUẤY ĐỘNG tâm trí người đọc, DIỄN GIẢI cho họ biết vấn đề đó đang khiến cho cuộc sống của họ trở nên bất tiện hoặc khó khăn như thế nào.
  • Solve: Hoàn thành viết bài PR bằng cách đưa ra GIẢI PHÁP cho vấn đề đau đầu của người tiêu dùng, khéo léo lồng ghép lợi ích sản phẩm vào đó, và đừng quên những thông tin quan trọng khác của một kết bài PR như thông tin của doanh nghiệp bạn, triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
  • Công thức 2: Công thức 3S

  • Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, người anh hùng, là trọng tâm câu chuyện của bạn. Nhân vật này có thể chính là độc giả, một người tiêu dùng mà bạn muốn đánh động mối quan tâm. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn, để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng chẳng hạn.
  • Story (Câu chuyện): Miêu tả những vấn đề mà Ngôi sao – tức nhân vật chính – phải đối mặt, những thăng trầm, niềm vui cũng như khó khăn thử thách mà Ngôi sao phải trải qua, từ đó rút ra những gì mà Ngôi sao cần hoặc phải làm để thay đổi hoàn cảnh hiện tại hoặc để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà Ngôi sao cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.
  • Công thức 3: Công thức Strings (lối viết liệt kê – tổng hợp)

  • Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay công ty bạn. (Page sẽ có một bài giới thiệu chi tiết về công thức này.)