Mọi người thường dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Digital marketing và Online Marketing, đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ của Internet vài thập kỷ trở lại đây. Bài viết này sẽ nói lên sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing Online.
Giữa hai thuật ngữ này vẫn tồn tại ít nhiều sự khác biệt. Digital marketing là một thuật ngữ tổng quát, nó bao hàm tất cả các loại marketing liên quan đến phương tiện truyền thông điện tử (Digital) và nó cũng thay đổi rất nhiều kể từ lần đầu xuất hiện của radio vào năm 1896.
Digital Marketing & Online Maketing trong tiếp thị
Ngày nay Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ, cùng với thời đại Internet bùng nổ thì người ta có thêm một khái niệm mới nữa là Marketing Online. Tuy nhiên chúng là 1 hay là 2 thì nhiều người còn nhầm lẫn. Thực tế là cả 2 loại hình này vừa tồn tại cùng nhau vừa độc lập nhau.
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số)
Digital marketing đã và đang phát triển cũng như thay đổi nhanh chóng, và sự thay đổi đó đồng nghĩa với việc vô số kênh phương tiện truyền thông được ra đời như: Các ứng dụng điện thoại, Podcasts & Radio, bảng quảng cáo điện tử, TV, Online marketing
Một trong những lợi ích lớn nhất của digital marketing đó chính là nó cung cấp cho chúng ta một lượng dữ liệu khổng lồ, tuy nhiên dữ liệu ấy cần phải sàng lọc để sử dụng hiệu quả. Nhờ vào digital marketing, công ty có thể đo lường kế hoạch marketing có thu hút người xem và biến người xem thành khách hàng. Sử dụng những dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh bổ sung lại những kế hoạch marketing của mình để liên tục đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng..
Marketing Online (Tiếp thị trực tuyến)
Online marketing nhìn chung là một tập con của digital marketing và nó bao gồm: Websites, Mạng xã hội, Mobile Marketing, Content Marketing
Marketing Online đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc mà không ai có thể ngờ đến. Sự thay đổi này diễn ra cực kỳ nhanh chóng, các nhà marketer giỏi nhất phải tận dụng cơ hội này để doanh nghiệp của mình thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ.
Những công cụ Digital Marketing hiệu quả
Tới đây thì tôi tin tưởng rằng bạn đã hiểu phần nào về 2 khái niệm Digital Marketing và Marketing Online cũng như khác nhau giữa chúng. Dưới đây là những công cụ Digital Marketing thường được sử dụng nhất.
Website
Website chính là nơi bắt đầu cho bất kỳ chiến lược marketing online nào. Việc thiết kế và tạo ra một kế hoạch marketing hấp dẫn sẽ giúp bạn thu hút nhiều lượt truy cập website của mình. Vậy nên hãy cố gắng thiết kế sáng tạo và bắt mắt nhất có thể, chứ đừng mãi dậm chân ở những thiết kế cũ hay những giao diện khó dùng.
Website phải thật cuốn hút nhưng đồng thời cũng phải dễ dùng, và một điểm quan trọng nữa là nó phải có giao diện thân thiện với thiết bị di động. Theo Small Business Trends, 60% lượng truy cập Internet hiện nay đến từ thiết bị di động. Một website không thân thiện với tablet hay điện thoại di động sẽ rời khỏi cuộc chơi để nhường chỗ cho những website tốt hơn. Hiện nay có nhiều nền tảng tiện lợi cho việc lập website chất lượng và nhanh chóng như WordPress, khi bạn dùng WordPress bạn hoàn toàn có thể mua những giao diện đẹp mắt, chuẩn SEO, tốc độ nhanh như Avada, Thrive Theme, Flatsome…
Ứng dụng di động
Ứng dụng điện thoại, một dạng mới của marketing đang phổ biến bên cạnh điện thoại thông minh. Theo Forbes, 53% các marketer thiết kế và tận dụng mọi thứ trên ứng dụng di động để phát triển chiến lược kinh doanh. Như đã đề cập, các ứng dụng có thể hỗ trợ trực tiếp cho người dùng, tiện lợi hơn và trải nghiệm trực tiếp với công ty.
Khách hàng luôn luôn yêu cầu ứng dụng di động phải đem lại tính năng vượt trội và riêng tư cho người dùng (thứ mà họ không tìm thấy ở website). Theo Forbes, “việc xây dựng và duy trì một trải nghiệm người dùng tích cực sẽ khiến người dùng trung thành với ứng dụng là một trong những thách thức lớn nhất của những marketer trong đấu trường marketing này“.
SEO và Content Marketing
Hẳn mọi người đều biết, một website thành công hay không thì yếu tố content quyết định rất nhiều. Trước đây, rất nhiều marketer sử dụng vô số các chiến thuật SEO để có vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Những chiến thuật này bao gồm việc sử dụng các từ khóa và xây dựng liên kết (backlink). Google hay các máy tìm kiếm khác sẽ ưu tiên website này hơn. Tuy nhiên, hiện nay thuật toán của Google cải thiện và loại bỏ những backlink kém chất lượng, thì đây chính là lúc các “chiêu trò” phải nhường chỗ cho content marketing chất lượng.
Các công ty đang thực sự chú trọng đầu tư content chất lượng cao song song với những chiến lược từ khóa SEO. Trong khi những chiến thuật SEO chỉ giúp tạo ra thành công tạm thời thì content marketing, cùng với việc tạo ra thương hiệu tin cậy và nhóm người tiêu dùng trung thành, sẽ giúp họ chạm đến thành công lâu dài. Một chiến lược khá phù hợp là hãy xem website là nơi chứa nguồn thông tin tin cậy cho khách hàng của mình. Ví dụ, một công ty chuyên bán dụng cụ leo núi có thể viết blog và các bài báo online hướng dẫn những tip khi leo núi hay tự tạo ra một mạng xã hội riêng dành cho những người có đam mê với bộ môn này. Cuối cùng, một content tốt sẽ tạo ra thành công lâu dài và duy trì khách hàng trung thành cho chủ nhân của nó.
Mạng xã hội
Mạng xã hội là một trong những dạng digital marketing được quan tâm rất lớn từ người dùng vài thập niên trở lại đây. Cho dù mạng xã hội là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch online marketing nào, thì nó cũng phải đi kèm với một website có nền tảng vững chắc, một content chất lượng, cùng với những chiến lược marketing sáng tạo mới có thể thành công. Ngày xưa, mạng xã hội là một nơi miễn phí dành cho các marketer, và hiện nay thì phải trả tiền.
Thuật toán bảng tin mới (News feed) của Facebook hoạt động bằng cách loại bỏ các nội dung kinh doanh, mua bán ra khỏi news feed của người dùng trừ khi bạn phải trả tiền để mua quảng cáo (tương tự như quảng cáo truyền thống trên Tv, radio hay bảng quảng cáo). Nhưng điều này không có nghĩa là bạn bỏ qua Facebook hay những nền tảng MXH mất phí khác. Nếu bạn muốn sử dụng những nền tảng mất phí, thì bạn cần phải cân nhắc một vài yếu tố đấy.
Instagram và Twitter vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để giảm số lượng quảng cáo trên bảng tin của người dùng. Vì vậy, các bạn biết nhìn xa trông rộng nên chú ý đến số lượng đông đảo các nhà quảng cáo đang sử dụng những nền tảng này. Với một chiến lược không hiệu quả và cứng nhắc cho Twitter, Instagram, Snapchat hay những mạng xã hội khác, thì thất bại cũng rất dễ xảy ra.
Mạng xã hội là một nền tảng quan trọng để kết nối với khách hàng của bạn. Biết quản lý và tiếp thu những ý kiến của khách hàng trên MXH là một kỹ năng quan trọng của online marketing. Những khách hàng tiềm năng thường có xu hướng tin vào các đánh giá, bình luận, và phàn nàn về một thứ gì đó trên Internet hơn là tin vào bản thân mình. MXH có thể được dùng để nhận biết các review và phản hồi hoặc các phàn nàn của người dùng. Thông qua mạng xã hội, một doanh nghiệp có thể biến mình trở nên giống cá thể sống thật sự bằng việc phản hồi một cách chân thật nhất đến người dùng trên thế giới ảo này.
Email Marketing
Email marketing có mặt từ rất lâu rồi nhưng nếu bạn biết tận dụng, thì nó vẫn hoạt động rất hiệu quả. Nên nhớ rằng khi bạn có danh sách email của khách hàng tiềm năng hay những khách hàng gần đây, thì điều này có nghĩa là họ đã cho bạn một cơ hội. Để thực hiện điều này cũng không có gì khó, bạn hãy cố gắng tuân thủ những cam kết với họ. Ví dụ, nếu khách hàng yêu cầu chỉ nhận một email trong một tuần, thì bạn nên làm theo đúng như vậy. Nếu bạn tạo thư thông báo được gửi định kỳ hàng tháng thì hàng tháng gởi 1 lần như cam kết không nên gởi nhiều hơn. Bởi vì sau tất cả, khách hàng vẫn là người quản lý và quyết định mở hay xóa email trong hộp thư của họ.
Sau khi đã có kế hoạch cụ thể về lịch gởi email, bạn phải xem xét thời gian hợp lý để gởi email. Tương tự như content marketing, việc xây dựng những content chất lượng và nhiều thông tin hấp dẫn qua email được xem là rất quan trọng để giữ chân người dùng.
Quảng cáo trên Radio
Kể từ sau sự xuất hiện của radio vào năm 1896 thì thế giới của digital marketing đã chứng kiến rất nhiều thay đổi mạnh mẽ. Tuy nhiên, radio vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong digital marketing và thậm chí còn hơn thế nữa cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của podcasts (mẫu quảng cáo radio sáng tạo, ngắn gọn) trong vài năm qua. Thế nhưng, đi kèm với những lợi ích đó, radio cũng mang lại không ít bất lợi cho người dùng.
Radio được thiết kế để nhắm vào người nghe ở một khu vực cụ thể, việc này có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận đến một nhóm đối tượng thích hợp ở một địa điểm nào đó. Tuy nhiên, nếu bạn cần tiếp cận một lượng khán giả quy mô rộng hơn, thì bạn sẽ phải trả rất nhiều phí cho radio. Ví dụ, việc giữ chỗ trên các kênh radio có thể khiến ngân sách của bạn nhanh chóng cạn kiệt. Tương tự như vậy, podcasts cũng có riêng cho mình một nhóm đối tượng nhất định, nhưng nếu muốn tìm một nơi hoàn hảo để quảng cáo cho sản phẩm hay doanh nghiệp của mình, thì cả radio và podcasts đều là công cụ thích hợp.
Quảng cáo truyền hình (Tivi)
TV và quảng cáo truyền hình vẫn luôn là những công cụ marketing quyền lực. Quảng cáo trên TV nhận được sự tin tưởng (uy tín) từ người dùng cao hơn 15% so với quảng cáo online. Trong khi online marketing đã có những bước tiến lớn thì việc được xuất hiện trên TV vẫn rất cần thiết nếu muốn tiếp cận tới một lượng khách hàng rộng lớn hơn.
Trên thực tế, quảng cáo TV vẫn cần phải hoạt động song song với những chiến dịch online bài bản bởi vì đối với rất nhiều người dùng, theo bản năng, khi thấy một sản phẩm hay công ty nào đó xuất hiện trên TV thì họ sẽ lên mạng tìm kiếm lại thông tin, websites hay các kênh thông tin khác. Lúc này quảng cáo truyền hình sẽ đóng vai trò như một nơi uy tín, thông qua đó nâng cao tiếng nói của bạn trên internet.
Trước khi bạn quyết định đầu tư vào quảng cáo TV, thì bạn nên cân nhắc vài yếu tố sau đây nhé: nhân khẩu học, giá trị lâu dài của khách hàng, chi phí, v.v. Và một khi bạn có được những suất quảng cáo trong thời gian vàng, có lượt tương tác cao trên TV sẽ giúp bạn giành lợi thế so với đối thủ khác.
Bảng quảng cáo điện tử
Bảng quảng cáo điện tử cũng là một cách tuyệt vời để tiếp cận đến người dùng tại một vị trí nhất định. Là một dạng quảng cáo ngoài trời (như biển hiệu, bảng quảng cáo truyền thống, banner, v.v.), bảng quảng cáo điện tử được xem như là loại hình quảng cáo nhạy thời gian và phản hồi nhanh nhất. Bạn có thể nhanh chóng cập nhật hay thay đổi chúng, và chúng thường bắt mắt hơn những bảng quảng cáo thông thường nhờ vào những hình ảnh động và những ánh đèn màu sắc, vì thế giúp thu hút sự chú ý của mọi người.
Bạn có thể mua những suất thời gian có lượt người tiếp cận cao nhất trong ngày để tăng chỉ số impression cho quảng cáo của mình. Tuy nhiên những bảng hiệu điện tử này ngốn một khoảng phí rất lớn và thật sự mà nói, thì vẫn chưa có cách nào kiểm chứng được độ hiệu quả của chúng. Nên hãy cân nhắc thật kỹ nhé!
Kết luận
Hiện nay có rất nhiều nền tảng có sẵn dành cho digital và online marketing. Trong khi online marketing, đã và đang thay đổi chóng mặt trong thập niên vừa qua, thì nhìn chung, những nguyên lý hoạt động cốt lõi vẫn được giữ nguyên. Bất kỳ một chiến thuật marketing nào muốn được thành công đều phải cần những nền tảng để kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua mọi mặt trong cuộc sống của họ, kể cả online và offline. Lên kế hoạch cho mọi bộ phận đồng đều và tính phản hồi cao chính là chìa khóa để phát triển kế hoạch toàn diện của digital marketing, đặt biệt trong thế giới online.
Thực ra, không có quá nhiều sự lựa chọn về nền tảng cho digital marketing. Nhìn chung, digital marketing là nơi giao thoa giữa những phương tiện truyền thông mới và cũ, nơi người dùng tương tác với bạn thông qua các nền tảng khác nhau cho những trải nghiệm riêng biệt. Tuy nhiên tốc độ phát triển nhanh nhất của digital marketing là online marketing. Trên thực tế, rất nhiều chiến lược digital marketing hiện nay nhắm vào việc thu hút những khách hàng online này. Một quảng cáo TV có thể dẫn người xem đến một website; một bảng quảng cáo điện tử có thể thúc đẩy khán giả tìm kiếm họ trên mạng xã hội. Theo như khảo sát của Forbes về các nhà bán sỉ vào năm 2016, 82% người dùng thực hiện tìm kiếm online trước khi quyết định mua một cái gì đó, cho dù là mua trực tiếp trong cửa hàng hay mua online. Bởi thế nên bạn phải hoạt động online thật tích cực để có thể kéo về cho mình số lượng người dùng đa dạng đến từ khắp các nền tảng.