5 lỗi phổ biến khiến Facebook không phê duyệt quảng cáo

lỗi quảng cáo facebook

Các nhà quảng cáo ở Việt Nam thường khá đau đầu khi mất công chuẩn bị nội dung, hình ảnh quảng cáo nhưng khi cài đặt lại không được Facebook phê duyệt. Những lý do Facebook đưa ra nhiều khi rất chung chung, khiến cho nhà quảng cáo không nhận ra mình đã vi phạm chính sách gì.

Bài viết này sẽ liệt kê ra những lỗi phổ biến nhất tại Việt Nam và hướng dẫn các bạn cách sửa đổi chúng. Cũng cần nói thêm, hệ thống kiểm duyệt của Facebook là tự động nên không thể chính xác 100%. Nghĩa là bạn vẫn cần khiếu nại trực tiếp với Facebook nếu thấy quyết định của họ là sai lầm.

1. Lỗi 20% text trên ảnh quảng cáo

Có lẽ đây là lỗi nhiều người mắc phải nhất trong quá trình sử dụng Quảng cáo. Facebook yêu cầu diện tích phần chữ trên ảnh quảng cáo không được quá 20% diện tích toàn ảnh. Luật này cũng áp dụng với ảnh hiển thị của video và ảnh trong các album. Đọc thêm về chính sách này của Facebook tại đây.

Ảnh quảng cáo vi phạm lỗi 20% text (Nguồn: cộng đồng iSocial)

Chính sách này cũng dễ hiểu vì Facebook muốn cân bằng lợi ích cho người dùng, không muốn những nội dung quảng cáo quá thô kệch hiện lên trên bảng tin.

Hướng giải quyết:

  • Cẩn thận ngay từ công đoạn thiết kế ảnh cho bài quảng cáo.
  • Kiểm tra bằng công cụ Gridtool của Facebook để kiểm tra lại trước khi đăng tải ảnh quảng cáo.

Chú ý: chúng tôi khuyên các nhà quảng cáo không nên tìm cách lách các chính sách từ Facebook. Những tài khoản có nhiều mẫu quảng cáo bị vi phạm, bị báo cáo tiêu cực từ người dùng sẽ bị Facebook hạn chế phân phối, giá quảng cáo cũng sẽ cao hơn nhiều so với bình thường.

2. Nhắc đến từ “Facebook” không theo quy định

Nhiều bạn săm soi nội dung mãi không hiểu vì sao quảng cáo bị từ chối, thực ra nguyên nhân đơn giản đến từ việc sử dụng từ “Facebook” trong bài viết. Facebook quy định khi nhắc đến thương hiệu của mình, cần viết đầy đủ tên với chữ “F” viết hoa, không sử dụng các từ viết tắt như FB, Fb hay FBook…

Ngoài ra, trong ảnh quảng cáo cũng cần sử dụng logo hoặc thương hiệu Facebook theo đúng mẫu mã hiện hành do Facebook cung cấp.

3. Lỗi ảnh zoom cận cảnh vào bộ phận trên cơ thể, ảnh hở da thịt

Lỗi này thường gặp với quảng cáo thời trang (bikini, đồ lót), đồ trang sức hay các spa, sản phẩm làm đẹp. Facebook không phê duyệt những quảng cáo này thường với lí do nội dung người lớn, sexy không phù hợp.

Bạn có thể tham khảo 1 số bài dưới đây mắc phải lỗi này:

Ảnh quảng cáo zoom sát vào bộ phận trên cơ thể

Ảnh quảng cáo bán bột giảm cân dùng hình hở hang

Hướng giải quyết:

  • Thay đổi ảnh quảng cáo cho thân thiện hơn. Ví dụ quảng cáo bikini chụp theo set ảnh tĩnh không cần mẫu, đồ trang sức chụp nửa người…
  • Sử dụng quảng cáo video thay vì hình ảnh. Dùng video có thể giúp bạn thay đổi nhiều góc cảnh, kết hợp hiệu ứng với âm thanh để tăng thêm hấp dẫn.
  • Sử dụng website (hoặc đơn giản là landing page) và dẫn người dùng quan tâm tìm hiểu thêm trên đó, thay vì quảng cáo ảnh. Nội dung website do chính bạn khởi tạo và không phải tuân theo chính sách nào từ Facebook cả.

Ví dụ ảnh quảng cáo Bikini không cần sử dụng người mẫu (Nguồn: Grace’s sweet bikini)

4. Lỗi dùng từ ngữ nhạy cảm, mô tả đặc tính của người dùng, khẳng định công dụng của sản phẩm chưa qua kiểm nghiệm

Lỗi này liên quan đến các sản phẩm hạn chế hoặc cấm quảng cáo trên Facebook như thuốc tây y, sản phẩm liên quan đến thuốc lá, sản phẩm làm đẹp ko có giấy phép… Một số từ ngữ đưa vào bài viết quảng cáo rất dễ bị từ chối phê duyệt như “thuốc lá”, “mụn”, “sẹo”, “giảm mỡ”, “yếu sinh lý”, “giảm cân”, “tăng cân”, “rượu”…

Thời gian gần đây, ở Việt Nam rộ lên phong trào kinh doanh các mặt hàng thuốc tây, thuốc đông y, thực phẩm chức năng qua Facebook. Do Facebook không thể đảm bảo về thành phần thuốc, công dụng chữa bệnh của chúng nên không muốn bị liên đới khi xảy ra vấn đề với người dùng, từ đó rất hạn chế cho phép quảng cáo sản phẩm này. Bên cạnh đó, việc mô tả chi tiết đặc điểm của người dùng như một số mẫu quảng cáo dưới đây cũng khó được Facebook phê duyệt.

Mẫu quảng cáo sử dụng từ ngữ nhạy cảm, nội dung người lớn (Nguồn: Group Facebook Advertiser Community)

Mẫu quảng cáo vi phạm do ám chỉ đặc điểm cá nhân người dùng, dùng từ ngữ nhạy cảm

Hướng giải quyết

  • Nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm thuộc danh mục trên, cần phải rất cẩn thận khi tạo nội dung và quảng cáo bán chúng. Chính Facebook cũng đưa ra những lời khuyên như sau:
  • Các sản phẩm thuốc: nên hướng quảng cáo đến địa chỉ nhà thuốc, đơn vị phân phối thuốc chứ không bán trực tiếp sản phẩm, bán không qua kê đơn.
  • Các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe: chỉnh sửa nội dung quảng cáo không quá dung tục, dùng từ ngữ nói giảm nói tránh khi mô tả đặc tính. Thay vì trình bày rõ công dụng, có thể hướng người dùng đến bài viết khác, hoặc hướng về website để tìm hiểu thêm.

5. Lịch sử tài khoản nhiều lần vi phạm

Việc tài khoản quảng cáo nhiều lần bị báo vi phạm chính sách từ Facebook, đôi khi dẫn đến tất cả quảng cáo bạn cài đặt đều không được phê duyệt. Đây có thể là 1 lỗi phát sinh từ hệ thống của Facebook. Nếu gặp trường hợp này, không có cách nào khác là liên hệ trực tiếp tới Facebook yêu cầu giải quyết.

Thêm nữa, những tài khoản có lịch sử sử dụng, lịch sử chi tiêu không tốt thường sau này cũng quảng cáo không hiệu quả. Khi đó, đổi tài khoản khác là giải phát tốt nhất các bạn nên lựa chọn.

Theo Hellisa