Thay vì lên TOP từ khóa SEO lại rớt thảm hại? Tại sao?

Bạn nỗ lực SEO từ khóa rất nhiều, bạn mong muốn từ khóa SEO nhanh lên TOP để khách hàng mau biết tới bạn. Từ đó cải thiện tỷ lệ truy cập website, cuối cùng chính là tăng doanh số tốt hơn. Nhưng tại sao kết quả không như mong muốn?

Từ khóa SEO vẫn rớt hạng hay đứng một chỗ mãi không lên thứ hạng được? Bạn vẫn chăm chỉ cập nhật, share link, tạo backlink nhưng sao vẫn vậy? Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân phổ biến nhưng ít ai để ý dưới đây:

Đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ học SEO vì chưa có khả năng đầu tư chi phí vào ngân sách quảng cáo Google, Facebook, Zalo hay thậm chí là Cốc Cốc thì SEO rất quan trọng.

1.Từ khóa SEO rớt do website bị giảm Page Rank (PR), backlink giảm

Đây là hai yếu tố rất quan trọng để bạn có được tăng thứ hạng nhanh hay không. Nếu bạn đi backlink tốt thì chúng ta sẽ có được lượng người truy cập tốt. Số lượng người truy cập vào website sẽ quyết định Google có thăng hạng cho bạn hay không. Từ đó Page Rank (PR) sẽ tăng.

Nếu vấn đề của bạn ở việc đi backlink, bạn nên tiến hành xem xét các website vệ tinh đi backlink. Các website PR cao thường đảm bảo an toàn vì thế đi backlink từ khóa SEO sẽ chất lượng hơn. Nhưng ngược lại, với các website đi backlink mà kém chất lượng, một khi website bị khai tử, bạn sẽ mất đi lượng khách hàng truy cập, mà còn bị Google đánh giá thấp. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tăng thứ hạng.

Page Rank là một trong những yếu tố Google đánh giá từ khóa SEO bạn có là uy tín, chất lượng với khách hàng hay không. Luôn phải đảm bảo thứ hạng PR ổn định để Google cho bạn hiển thị tốt hơn. Từ khóa SEO video trên youtube của bạn sẽ được tăng thứ hạng, website cũng được kéo lên theo. Hãy chắc chắn rằng bạn phải nắm được các thuật toán và chính sách của Google để không vi phạm, làm giảm PR nhé.

2.Do website bị nhiễm phần mềm /code độc

Nguyên nhân này xảy ra rất thường xuyên và lập đi lập lại, nhất là với các website không được tối ưu về bảo mật. Khi bạn bị lỗ hổng website, các đối thủ có thể dựa vào đó truy cập và website cài đặt các mã độc hay phần mềm để phá bạn. Website bị rớt thứ hạng thảm hại chỉ trong vòng vài ngày. Đồng thời nó có thể ảnh hưởng tới người dùng vào website, khiến họ không muốn vào website thêm nữa. Bạn mất khách hàng và cả website.

Google sẽ luôn thông báo cho bạn về tình trạng website nếu bị nhiễm phần mềm độc hại. Phải xử lý vấn đề ngay lập tức, nếu không bạn sẽ rớt thứ hạng từ khóa thê thảm, thậm chí Google còn không cho bạn hiển thị với người dùng.

3.Website đang bị Google phạt do vi phạm chính sách và thuật toán cho từ khóa SEO

Đồng nghĩa từ khóa SEO rớt thảm hại, với việc bạn đã vi phạm chính sách, các thuật toán của Google như: Penguin, Panda,…Bạn sẽ bị áp dụng ngay hình phạt mà những người SEO kinh nghiệm sẽ biết đó là Google Sandbox và Google Penalty. Hãy tìm hiểu trên Google Search nhé.

Khi bạn đã bị một trong hai hình phạt này đồng nghĩa với website của bạn với những nỗ lực SEO từ khóa trước giờ sẽ đổ sông đổ biển. Dưới đây là những lỗi cơ bản nhưng “ai cũng phạm phải”, hãy lưu ý để tránh nhé:

  • Nội dung nghèo nàn, không thu hút
  • Không cập nhật nội dung thường xuyên, hai ba hôm một lần
  • Nội dung trùng lặp với các website khác
  • không tự nhiên, do mua bán mà có
  • Vi phạm quy tắc từ khóa SEO, gian lận để từ khóa lên nhanh (phần mềm, tools,..)
  • Đặt backlink ở các website kém chất lượng

Và luôn theo dõi cập nhật các thuật toán từ khóa SEO sau của Google để tránh vi phạm:Thuật toán Google Panda

  • Thuật toán Google Penuin
  • Thuật toán Google Pigeon
  • Thuật toán Google Zebra
  • Thuật toán Google Hummingbird

4.Máy chủ website không đạt yêu cầu

Đây là nguyên nhân xuất phát từ sự hiểu biết giới hạn của chủ website. Khi máy chủ website (hosting và server) chạy không ổn định, dung lượng không đủ, hay tốc độ load trang quá chậm thì các con bọ của Google cũng không thể vào website.

Từ đó các nội dung của website bị cập nhật chậm hoặc không thể cập nhật lên bộ máy tìm kiếm của Google. Website của bạn không thể duy trì thứ hạng được, có khả năng bị đánh rớt rất cao. Từ khóa SEO chưa lên thì đã bị hạ xuống, có khi tới hơn 10 thứ hạng. Công sức của bạn bị lãng phí.