9 dấu hiệu cho thấy quảng cáo Google của bạn KHÔNG HIỆU QUẢ

quảng cáo adwords

“Em đã chạy quảng cáo hơn 3 tháng nay, chi tiêu mỗi ngày 200 – 300k, CTR quanh 11 – 12%, vậy quảng cáo Google Ads của em có hiệu quả không ạ?”

  • Chắc hẳn bạn đã từng gặp rất nhiều những câu hỏi tương tự như này trên các cộng đồng, forum về quảng cáo Google.
  • Nhìn chung, bạn sẽ hay nhận được lời khuyên là: miễn vẫn ra đơn và không bị lỗ thì quảng cáo của bạn vẫn hiệu quả.
  • Hay nói một cách chuyên nghiệp hơn: ROAS (return on ads spent – doanh thu trên chi phí quảng cáo) vẫn lớn hơn 0 là vẫn có hiệu quả.
  • Tuy nhiên trong rất nhiều trường hợp, dù bạn không lỗ, quảng cáo của bạn vẫn có thể chưa (thật sự) hiệu quả.

Tại sao?

  • Vì đơn giản mức hiệu quả đó vẫn còn đang là quá thấp so với những gì bạn đầu tư công sức hoặc ở dưới mức trung bình trong ngành.
  • Vậy nên hãy cùng Viện Digital tìm hiểu 9 dấu hiệu cho thấy quảng cáo Google không hiệu quả trong bài viết sau nhé.

1. Tài khoản quảng cáo của bạn không được cập nhật thường xuyên

Theo Google, mỗi ngày có khoảng 5 tỷ 8 truy vấn được tìm kiếm.Và khoảng 20% trong số đó là truy vấn hoàn toàn mới. Một con số không hề nhỏ.

Thế nên chắc chắn 1 điều rằng, dù bạn nghiên cứu và chia nhóm từ khóa kỹ đến đâu, sẽ luôn luôn có những truy vấn mới và chính chúng có thể sẽ làm tốn tiền quảng cáo của bạn 1 cách vô nghĩa.

Đó chính là 1 trong những lý do đầu tiên và sát sườn nhất mà bạn cần phải kiểm tra và cập nhật quảng cáo hàng ngày: Check từ khóa phủ định.

Quang cáo Google không hiệu quả khi chưa có từ khóa phủ định ADSNGON

Báo cáo các chiến dịch, nhóm quảng cáo không sử dụng từ khóa phủ định bơi ADSNGON

  • Hơn nữa, những gì chúng ta nghĩ và thực tế thường sẽ có những sai số.
  • Ví dụ như bạn nghĩ khách hàng của bạn sẽ search nhiều vào lúc 8h tối nhưng thực tế cho thấy bạn cần đầu tư nhiều hơn vào lúc 10h…
  • Và còn vô vàn những yếu tố khác xung quanh tài khoản quảng cáo của bạn cần liên tục tối ưu: điểm chất lượng thấp, giá thầu cần điều chỉnh, v.v.
  • Vậy nên, đừng để “trôi dạt” tài khoản quảng cáo của bạn không kiểm soát, sự sát sao hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể hiệu quả của quảng cáo.

2. Không có chiến lược cụ thể cho quảng cáo của bạn

Đối với SEONGON, một Google Marketing Agency, chúng tôi cũng chỉ coi Google Ads đơn giản là 1 công cụ quảng cáo. Để sử dụng công cụ này hiệu quả, bạn nhất thiết phải có kiến thức và chiến lược bài bản về Marketing song hành..

AIDA là một trong những mô hình mô tả về hành trình tìm kiếm sản phẩm của khách hàng mà bạn cần biết và quan tâm. AIDA là viết tắt của Awareness – Interest – Desire – Action, hay Nhận thức – Quan tâm – Mong muốn – Hành động.

Mô hình AIDA by SEOGNON

Mô hình AIDA rất phù hợp để áp dụng trong Google Marketing

  • Mỗi một từ khóa có thể tương ứng từ 1 đến nhiều bước trong hành trình khách hàng này và cần có 1 chiến lược cụ thể cho mỗi bước đó.
  • Ví dụ, có những từ khóa như “iphone”, đa số những người tìm kiếm dạng truy vấn này sẽ chỉ tìm hiểu, đọc thông tin về Iphone. Những từ dạng như này sẽ thuộc bước A – Awareness.
  • Vậy nếu bạn là một đại lý bán iphone với ngân sách có hạn, bạn có thể hoàn toàn bỏ qua những từ khóa chung chung như này. Hoặc nếu ngân sách nhiều, bạn có thể bỏ 1 con số khiêm tốn để làm thương hiệu.
  • Tương tự với những hành trình còn lại của mô hình AIDA và tùy theo từng sản phẩm cụ thể sẽ có nhiều chiến lược rất khác nhau.
  • Vậy nên, nếu bạn chỉ đang đơn giản là tìm từ khóa và quảng cáo tất cả những truy vấn liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp của bạn, thì nhiều khả năng bạn đang vứt kha khá tiền qua cửa sổ.

3. Tỉ lệ CTR thấp

CTR viết tắt cho Click through rate, tỷ lệ click vào quảng cáo. CTR thấp rõ ràng là 1 dấu hiệu không tốt cho quảng cáo của bạn. Và kết quả này có thể đến từ 1 vài lý do chủ yếu sau:

  • Nội dung quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn.
  • Truy vấn tìm kiếm không phù hợp.
  • Không thử nghiệm các mẫu quảng cáo khác nhau

Tuy nhiên, tỷ lệ như thế nào là thấp sẽ phụ thuộc vào yếu tố ngành và sản phẩm của bạn, thậm chí là chiến lược chạy quảng cáo. (chạy branding thường có tỷ lệ khá thấp)

Về lý thuyết, tỷ lệ CTR càng cao càng tốt; nhưng để biết được con số trung bình trong ngành thi bạn sẽ cần kinh nghiệm chạy lâu năm hoặc tư vấn bởi các chuyên gia như SEONGON.

Tip: 1 công cụ tối ưu quảng cáo Google, cũng sẽ giúp bạn hình dung được tỉ lệ CTR hợp lý đối với sản phẩm của bạn là bao nhiêu.

Như ở hình dưới này, bạn có thể thấy ADSNGON đánh giá những mẫu quảng cáo hiệu quả có CTR tốt ở mức 5.6%. Vậy đối với những loại hình quảng cáo tương tự trong ngành, bạn có thể đặt kỳ vọng CTR ở con số trên.

Cách tìm CTR tối ưu ADSNGON

Cách tìm tỷ lệ CTR tối ưu cho chiến dịch quảng cáo của bạn

 

4. Điểm chất lượng thấp

Điểm chất lượng thấp ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của bạn, khi bạn phải chi nhiều tiền hơn ở cùng 1 vị trí so với các đối thủ khác.

Trong Google Ads, nếu điểm chất lượng của bạn dưới 7, bạn cần nhanh chóng đánh giá lại các mẫu quảng cáo của mình.

Hãy tự đặt 1 số câu hỏi sau để tìm ra nguyên nhân cho việc này:

  • Nội dung quảng cáo của bạn đã tối ưu và phù hợp với truy vấn tìm kiếm chưa?
  • Trang landing page đã thỏa mãn truy vấn của người dùng?
  • Tỷ lệ CTR của bạn có tốt không? (quay lại mục trên)

Đánh giá điểm chất lượng ADSNGON

Đánh giá điểm chất lượng trong tài khoản quảng cáo của bạn

5. Tài khoản quảng cáo không có tổ chức

Thiếu sự tổ chức trong tài khoản Google Ads của bạn sẽ gây ra sự khó khăn trong quản lý, thậm chí hỗn loạn nếu bạn phải đang thực hiện cả trăm cả nghìn từ khóa một lúc.

Gây ra lãng phí vô cùng lớn về thời gian quản lý, sắp xếp và rất có thể là bằng cả tiền bạc.

Ví dụ như ở hình dưới đây, các từ khóa trong 1 nhóm quảng cáo được sắp xếp lộn xộn và không theo 1 cấu trúc logic nào.

Quảng cáo Google không hiệu quả khi tài khoản quảng cáo thiếu sự sắp xếp

Quảng cáo Google không hiệu quả khi tài khoản của bạn thiếu sự sắp xếp

Tuy vậy, có rất nhiều cách để bạn tổ chức tài khoản của mình 1 cách hợp lý và dễ dàng. Bạn có thể sắp xếp theo cấu trúc website, theo loại hình quảng cáo, thậm chí theo địa điểm nhắm đến.

Một phương pháp tổ chức tài khoản quảng cáo được áp dụng hiệu quả tại SEONGON là cấu trúc tài khoản theo từ nhóm từ khóa như hình:

Cấu trúc tài khoản SEONGON

6. Chỉ có 1 nội dung quảng cáo với mỗi nhóm quảng cáo

Nếu bạn đang làm điều này thì bạn đang lãng phí 1 tính năng vô cùng “đáng tiền” của Google Ads: A/B testing.

Google luôn luôn khuyến khích bạn nên có từ 3 – 5 mẫu quảng cáo với mỗi nhóm, điều này sẽ giúp Google tìm ra được quảng cáo hiệu quả nhất đối với bạn.

Dù bạn có kinh nghiệm và viết nội dung quảng cáo giỏi đến đâu, 1 quảng cáo hoàn hảo sẽ không bao giờ có được ở lần viết đầu tiên. Bạn chỉ có thể biết được thông qua rất nhiều mẫu quảng cáo được thử nghiệm và tối ưu lại nhiều lần.

Vậy nếu bạn chỉ có 1 nội dung quảng cáo, hãy ngồi dậy và viết thêm ngay đi!

Thống kê số lượng nhóm quảng cáo đang có ít hơn 3 mẫu - ADSNGON

Thống kê số lượng nhóm quảng cáo đang có ít hơn 3 mẫu – ADSNGON

Ngoài đoạn nội dung của mẫu quảng cáo, bạn cũng có thể tiến hành thử nghiệm 1 số yếu tố cơ bản sau để tìm được công thức hiệu quả nhất.

  • Landing page
  • Địa điểm
  • Thời gian
  • Thiết bị
  • Từ khóa
  • Giá thầu

Nhìn có vẻ khá mất công, tuy nhiên đây là cách gần như duy nhất để có được hiệu quả mong muốn, cho dù bạn là newbie hay là agency chuyên nghiệp.

7. Không sử dụng conversion tracking

Bạn không thể biết được quảng cáo của mình có hiệu quả hay không nếu bạn không đo lường được kết quả của nó.

Đây là 1 vấn đề mà SEONGON rất hay gặp khi trao đổi với khách hàng. Họ không biết những đơn hàng của mình đến từ nguồn nào. Facebook, Google Ads hay 1 hình thức quảng cáo nào khác.

Tuy nhiên đối với Google, bạn có 1 công cụ vô cùng tiện lợi để làm điều đó. Dù bạn đang muốn theo dõi lượt mua hàng, gọi điện thoại, điền form đăng ký v.v

 

Diễn biến chuyển đổi ADSNGON

8. Không linh hoạt sử dụng các loại đối sánh từ khóa

Trong Google Ads chúng ta có 3 loại đối sánh từ khóa:

  • Đối sánh rộng
  • Đối sánh cụm từ
  • Đối sánh chính xác

Mỗi loại đối sánh sẽ có cách sử dụng khác nhau trong từng trường hợp và ngành nghề cụ thể. Thế nhưng, nếu bạn chỉ dồn tiền cho 1 loại đối sánh thì sẽ rất khó có được hiệu quả mong muốn.

Ví dụ như đối sánh rộng rất hợp để sử dụng các ngành có lượng search ít để gia tăng lượng truy cập hoặc tìm thêm ý tưởng cho từ khóa, tuy vậy tập trung vào đối sánh rộng cần 1 ngân sách đủ lớn để hiệu quả và cần phải tránh những từ khóa gần giống nhau (“làm seo” sẽ dễ bị nhầm với “trị sẹo”)

Trong khi đó đối sánh cụm từ lại hiệu quả hơn khi bạn đã xác định rõ tập khách hàng, và sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, sẽ không có 1 phương pháp sử dụng chuẩn nào, tất cả sẽ cần sự nghiên cứu và thử nghiệm cụ thể.

Theo dõi hiệu quả của từ khóa đối sánh rộng ADSNGON

Theo dõi hiệu quả của từng nhóm đối sánh từ khóa

9. Không sử dụng tiện ích mở rộng

Việc setup tiện ích mở rộng có thể sẽ tốn nhiều thời lúc ban đầu nhưng bù lại hoàn toàn miễn phí và giúp quảng cáo của bạn cơ hội tiếp cận được với nhiều người hơn.

Lời khuyên của SEONGON là hãy thiết lập tất cả các loại tiện ích có thể đối với doanh nghiệp của bạn. Vì việc hiển thị các thông tin thêm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố (xếp hạng quảng cáo, vị trí quảng cáo, các tiện ích khác), là nhà quảng cáo chúng ta không thể đảm bảo 100% cơ hội hiển thị tiện ích mở rộng được.

Xem thống kê tiện ích mở rộng ADSNGON

Xem thống kê các tiện ích mở được cài đặt

Tổng kết

Trên đây là 9 dấu hiệu cho thấy quảng cáo Google của bạn đang không hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức mà SEONGON chia sẻ, bạn sẽ có thể tiết kiệm được ngân sách quảng cáo và tìm ra cách tối ưu lại các chiến dịch của mình.

Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn với quảng cáo Google, hãy liên hệ với SEONGON để được tư vấn nhiệt tình nhé.

SEONGON – Google Marketing Agency