Dưới đây là 8 cách để tích hợp phương tiện truyền thông xã hội vào chiến lược bán hàng của bạn để thúc đẩy doanh thu.
MỤC LỤC
1. Xác định các nền tảng MXH mà khách hàng của bạn sử dụng nhiều nhất
Là một chuyên gia bán hàng, bạn nên có một tệp hồ sơ khách hàng lý tưởng. Hồ sơ này nên đánh vần thông tin chính về người mua của bạn là ai. Hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn nên bao gồm các thông tin như người mua của bạn bao nhiêu tuổi, sở thích của họ là gì và sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì.
Khi bạn đã có hồ sơ khách hàng lý tưởng của mình, hãy sử dụng thông tin này để xác định những nền tảng truyền thông xã hội nào họ có khả năng hoạt động nhiều nhất. Ví dụ: Người tiêu dùng mà bạn hướng đến thuộc thế hệ X và Y, bạn nên tập trung nỗ lực của mình vào Facebook hơn là Tik Tok. Ngược lại, nếu khách của bạn là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, LinkedIn có thể là một nền tảng hiệu quả hơn để tập trung vào hơn Pinterest.
Ngoài việc hiểu những nền tảng nào thường được sử dụng bởi khách hàng lý tưởng của bạn, hãy dành thời gian để hiểu khách hàng của bạn đang sử dụng những nền tảng này như thế nào . Ví dụ: nếu khách hàng của bạn thích nội dung do người dùng tạo tự nhiên, thì rất có thể bạn sẽ tìm thấy họ trên Instagram vì đây là nơi loại nội dung đó hoạt động tốt nhất. Hoặc nếu khán giả của bạn thích nội dung hướng dẫn trực quan, họ có thể dành nhiều thời gian hơn trên YouTube.
2. Chia sẻ công khai những đánh giá của khách hàng về sản phẩm của bạn.
Khi ra quyết định mua một sản phẩm mới, người mua sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi sản phẩm đó được đánh giá cao từ người mua trước. Trên thực tế, 83% người mua nói rằng các khuyến nghị truyền miệng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Cách tốt nhất để kết hợp phương pháp truyền miệng vào chiến lược bán hàng của bạn là gì? Thông qua việc chia sẻ những nhận xét về sản phẩm của bạn sẽ giúp khách hàng tiềm năng chú ý và tin tưởng nhiều hơn. Mặc dù nhóm tiếp thị doanh nghiệp thường được giao nhiệm vụ tạo nội dung cho các kênh truyền thông xã hội của công ty, vậy nên việc liên lạc thường xuyên với khách hàng tiềm năng cũng cung cấp nội dung có giá trị.
Hãy chắc chắn rằng bạn thường xuyên chia sẻ những phản hồi hài lòng từ khách hàng với nhóm tiếp thị của bạn để họ khuếch đại trên các nền tảng truyền thông xã hội của doanh nghiệp để cung cấp bằng chứng xã hội giúp thúc đẩy doanh số cho bạn.
3. Tận dụng các phản hồi tích cực trên trang MXH
Ngoài việc chia sẻ những phản hồi của khách hàng trên các kênh truyền thông, đừng quên đưa bằng chứng bán hàng vào tài liệu truyền thông của bạn. Nếu bạn nhận được một đánh giá trực tuyến xuất sắc hoặc có một khách hàng hài lòng, hãy tạo một bài đăng trên mạng xã hội đánh giá cao ca ngợi sản phẩm của bạn, hãy đưa chúng vào trong các quảng cáo bán hàng của bạn để tạo niềm tin và uy tín với khách hàng tiềm năng.
4. Tối ưu hóa các tài khoản từ kênh truyền thông mạng xã hội
Tài khoản của công ty bạn không phải là điểm tiếp xúc duy nhất, thương hiệu của bạn có thể đã có trong tâm thức của khách khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội. Tài khoản doanh nghiệp chỉ đóng vai trò là phần mở rộng thêm về các thông tin về thương hiệu của công ty bạn. Là đại diện bán hàng, bạn có thể tối ưu hóa các tài khoản truyền thông xã hội của riêng mình để hỗ trợ các nỗ lực bán hàng.
5. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội khi tìm kiếm.
Phương tiện truyền thông xã hội có thể là một công cụ mạnh mẽ để tìm kiếm và kết nối với các khách hàng mới, đặc biệt là đối với những người làm việc trong môi trường bán hàng B2B. Nếu công ty của bạn bán cho các doanh nghiệp khác, LinkedIn sẽ là một công cụ chính trong quy trình tìm kiếm của bạn.
LinkedIn cho phép bạn tìm và xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng phù hợp hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Phiên bản miễn phí của công cụ này có tính năng tìm kiếm cho phép bạn lọc người dùng theo từ khóa, ngành, địa điểm, lịch sử công việc và các kết nối lẫn nhau. Bạn chỉ có thể điều chỉnh tìm kiếm của mình bao gồm các thuộc tính của khách hàng lý tưởng của bạn để tìm các liên hệ mới để tiếp cận.
6. Theo dõi các số liệu liên quan
Là một chuyên gia bán hàng, bạn không lạ gì với việc theo dõi các số liệu như độ dài trung bình của chu kỳ bán hàng, vận tốc và thời gian phản hồi khách hàng trung bình để hiểu cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Và nếu bạn chưa sẵn sàng, đã đến lúc đưa các số liệu truyền thông xã hội vào báo cáo thường xuyên của bạn.
Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng của bạn đến từ phương tiện truyền thông xã hội? Số lượng khách hàng chuyển đổi từ các post quảng cáo là bao nhiêu? Bao nhiêu phần trăm tổng doanh số của bạn đến từ các phương tiện truyền thông xã hội? Thông tin này rất hữu ích để theo dõi và hiểu hơn để tiếp tục chiến lược truyền thông trên mạng xã hội bán hàng của bạn.
7. Quan sát nhịp điệu hoạt động kênh MXH của bạn
Nếu bạn có thể đọc suy nghĩ của khách hàng, bạn sẽ đón nhận “siêu năng lực” chứ? Mặc dù chúng tôi không thể cung cấp cho bạn siêu năng lực đó, chúng tôi có thể chứng thực sức mạnh khi bạn chịu quan sát các hoạt động trên mạng xã hội , điều này có thể giúp bạn hiểu khách hàng thực sự cảm thấy thế nào về sản phẩm và công ty của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin bạn tìm thấy để thực hiện chiến lược bán hàng của mình nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng.
Dưới đây là một số cách bạn có thể quan sát các diễn biến trên MXH và kết hợp với nhịp điệu hoạt động thường xuyên của mình:
- Tìm kiếm tên công ty hoặc sản phẩm của bạn trên MXH để xem người dùng đang nói gì ngay cả khi họ không trực tiếp @ công ty của bạn. Bạn cũng có thể làm điều này với các đối thủ để xem người tiêu dùng đang nói gì về các thương hiệu tương tự.
- Sử dụng một công cụ đo lường để xem tất cả các đề cập đến thương hiệu của công ty bạn trên các nền tảng ở một nơi.
- Theo dõi cập nhật trang doanh nghiệp của các công ty và cá nhân bạn muốn làm việc cùng.
- Quét phần bình luận của các bài đăng từ công ty của bạn, đối thủ cạnh tranh và bất kỳ bài đăng tiếp thị có ảnh hưởng nào quảng bá sản phẩm của bạn hoặc đối thủ của bạn.
8. Tiến hành phân tích cạnh tranh
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ để tiến hành phân tích cạnh tranh. Bạn có thể xem nội dung mà đối thủ của bạn đang chia sẻ để thu hút khán giả của họ, thông báo giảm sản phẩm mới và quảng bá dòng sản phẩm hiện tại của họ, bên cạnh đó, bạn còn có thể truy cập các nhận xét và đánh giá để xem khách hàng thực sự cảm thấy thế nào về sản phẩm của họ.
Cho dù đối tượng của họ đang phản hồi tích cực hay mang tính xây dựng cho sản phẩm của họ, việc xem xét thông tin này một cách thường xuyên có thể giúp bạn phân biệt các yếu tố khác biệt của công ty bạn và đưa ra chiến lược cạnh tranh phù hợp. Dành thời gian xem xét nội dung được chia sẻ bởi các đối thủ của bạn trên blog và xã hội là một hoạt động giá trị gia tăng có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích về bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn làm việc trong bán hàng B2B, việc thực hiện phân tích cạnh tranh các đối thủ khách hàng lý tưởng của bạn cũng đáng giá. Bằng cách biết những gì khách hàng tiềm năng của bạn đang đối mặt trong ngành của họ, bạn được trang bị tốt hơn để tham gia vào một cuộc trò chuyện bán hàng biết chính xác làm thế nào sản phẩm của bạn có thể phù hợp với nhu cầu của họ và hỗ trợ sự phát triển kinh doanh của họ.
Nguồn: Hubspot