6 lý do khiến tài khoản bị khoá khi chạy quảng cáo Facebook

khóa tài khoản Facebook

Cơn “bão” khóa tài khoản Facebook vẫn chưa dừng lại đặc biệt dịp bán hàng cuối năm thì FB đang đẩy phần khó về chủ FB Page. Viện chia sẻ 6 nguyên nhân mà nhà quảng cáo/ quản trị fanpage thường ít chú ý đến, dẫn đến việc bị Facebook đánh giá là gian lận và bị khoá tài khoản quảng cáo.

Việc kết hợp chia sẻ nội dung các nền tảng là không có gì xa lạ. Dẫn link đến trang đích là website hoặc landingpage là một thủ thuật được nhiều nhà quảng cáo cũng như nhà quản trị fanpage sử dụng để tăng lượt truy cập website.

Tuy nhiên, nội dung và hình thức của trang đích đó tiềm ẩn những nguy cơ khiến fanpage và tài khoản quảng cáo bị khoá. Những “điểm chết” đó là:

#1. Trang đích có chứa đồng hồ luôn đếm ngược

Sử dụng đồng hồ đếm ngược đến ưu đãi hoặc sự kiện là một trong những thủ thuật phổ biến được nhiều website sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc này nhằm đánh vào hiệu ứng tâm lý FOMO (Fear of missing out) của người tiêu dùng, kích thích họ thực hiện hành động để không bỏ lỡ một điều gì đó. Có nghĩa là, nội dung đồng hồ luôn đếm ngược kích thích cảm giác muốn thực hiện hành động ngay để tránh bỏ lỡ một “món hời” của người tiêu dùng. Nếu như đồng hồ đếm ngược trên trang đích luôn luôn chạy, Facebook sẽ đánh giá website/ landing page đó là hành động gian lận để lừa đảo người dùng. Và việc chia sẻ đường dẫn đến trang đích đó là nguy cơ khiến cho tài khoản quảng cáo và fanpage bị khoá.

#2. Trang đích được đánh giá là có độ tin cậy thấp

Chia sẻ đường dẫn đến trang đích có độ tin cậy thấp cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho fanpage hoặc tài khoản quảng cáo bị khoá. Trang đích đáng tin cậy là trang đích phải được đăng ký chứng chỉ SSL (Secure Socket Layer), có thể nhận biết bằng ‘https://’ hoặc biểu tượng ổ khoá đứng trước tên miền. Điều khoản này được đưa ra nhằm bảo vệ người dùng Facebook khỏi việc truy cập vào các trang thiếu an toàn dẫn đến bị lừa đảo bởi những nội dung không uy tín. Vì vậy, nhà quảng cáo/ quản trị fanpage cần tránh dẫn link đến các trang này, hoặc thực hiện đăng ký chứng chỉ SSL cho trang đích để tránh việc bị Facebook khoá tài khoản quảng cáo hoặc fanpage.

#3. Chứa nội dung hiển thị liên tục về số đơn hàng vừa được chốt

Các nội dung hiển thị liên tục về số đơn hàng vừa được chốt cũng là một nội dung được đưa ra nhằm thúc đẩy người truy cập trang thực hiện hành động: click, mua hàng… Nội dung này tác động vào tâm lý “đám đông” của người truy cập trang. Khi thấy có nhiều người mua sản phẩm/ dịch vụ của từ trang, người truy cập sẽ có xu hướng làm theo, từ đó thực hiện các hành động. Thông thường, đây là các thông tin giả nên các trang có chứa nội dung này cũng sẽ bị Facebook đánh giá là gian lận. Fanpage dẫn link đến trang này và tài khoản quảng cáo có liên kết với trang cũng sẽ bị đánh giá tương tự. Loại nội dung này nên sớm được loại bỏ vì chính sách này của Facebook.

Hình ảnh website có chứa nội dung chốt đơn liên tục để thúc đẩy người truy cập mua hàng

#4. Chứa các hình ảnh có nút giả để điều hướng (nút phát video, nút tắt…)

Các hình ảnh có chứa nút giả được tạo ra để tăng tỷ lệ click trên website bằng cách điều hướng người dùng. Thông thường, khi click vào các nút giả này, ví dụ nút tắt, nội dung sẽ không được tắt ngay mà người dùng sẽ bị điều hướng truy cập sang một trang khác. Đó là trang mà người tạo lập muốn tăng lượt truy cập. Các nút giả này thường được đặt ở các nội dung “giật gân”, thú vị để kích thích người dùng ấn vào, hoặc là nút tắt cho nội dung quảng cáo gây khó chịu, chiếm toàn màn hình. Chính sách này được Facebook đưa ra nhằm hạn chế việc người dùng bị điều hướng đến các trang không mong muốn và giảm tỷ lệ click ảo.

#5. Chứa hình ảnh, nội dung có các icon độc quyền của Facebook

Bộ icon độc quyền của Facebook

Các icon độc quyền của Facebook là các biểu tượng cảm xúc like, thả timhaha… Bộ icon này đã được Facebook đăng ký độc quyền và mọi nội dung, hình ảnh có sử dụng trái phép bộ biểu tượng này sẽ bị Facebook đánh giá là vi phạm. Trên thực tế, có rất nhiều website nguyên liệu thiết kế bán bộ icon này với giá rất rẻ mà các designer có thể dễ dàng mua được. Đây là một điểm rất nhỏ trong thiết kế mà có thể nhiều nhà quản trị fanpage hay nhà quảng cáo dễ dàng bỏ qua. Việc dẫn liên kết đến trang đích có chứa các icon này sẽ khiến cho tài khoản quảng cáo hoặc fanpage bị khoá.

#6. Chứa logo bị mờ, khó xác định rõ thương hiệu

Đây cũng là một chính sách của Facebook nhằm đảm bảo tính minh bạch của trang đích được liên kết đến fanpage. Đối với các trang đích có chứa logo bị mờ, khó xác định rõ thương hiệu, ngay cả khi fanpage không chạy quảng cáo bài viết có chứa liên kết đến trang đích này, fanpage cũng có nguy cơ bị khoá.

Trên đây là những lý do có thể khiến các nhà quảng cáo/nhà bán hàng gặp “rắc rối” với Facebook. Nhiều ý kiến cho rằng những thủ thuật cài đặt trên website cũng chỉ là cách để bán hàng và không có căn cứ để Facebook đánh giá đây là hành vi gian lận. Tuy nhiên đây chỉ là các lý do đưa ra dựa trên chính sách của Facebook, và để giảm rủi ro thấp nhất có thể, nhà bán hàng nên tránh vi phạm những lưu ý đã nêu trên.

Nguồn: Brands Vietnam