Theo báo cáo Digital 2019, có đến 72% dân số Việt Nam đang sở hữu smartphone, họ sẵn sàng trải nghiệm đến 5 ứng dụng mới trong 1 tháng. Học viện Digital chia sẻ 5 công cụ dưới đây để gia tăng khả năng đánh giá và duy trì thứ hạng cho app mobile.
MỤC LỤC
Tuy nhiên, có đến 26% ứng dụng bị xóa ngay sau lần sử dụng đầu tiên và 25% ứng dụng chưa từng được người dùng mở ra sau khi cài đặt. Trong đó, marketing ứng dụng di động cũng không ngừng gặp phải những cạm bẫy.
Hệ thống thu hút người dùng xây dựng không đúng cách
- Marketing ứng dụng di động không đúng cách, nhiều app thể thu hút người dùng và kết quả là họ sẽ rời bỏ chúng. Vì vậy, hãy lập ra một quy trình thông minh và hiệu quả. Bước tiếp theo là xây dựng phân tích funnel để hiểu chính xác nơi nào làm cho người dùng rời bỏ ứng dụng.
- Điều này sẽ giúp bạn thực hiện các bước cần thiết để khắc phục vấn đề. Cuối cùng, hãy nhớ rằng trải nghiệm người dùng tuyệt vời cũng phải dựa trên các dữ liệu A/B testing. Đừng cho rằng bạn đã biết câu trả lời.
- Hãy test.
Bỏ qua những mối quan hệ
- Một khi ứng dụng di động được cài đặt trong thiết bị của người dùng, bạn sẽ dễ dàng kết nối và tương tác với khách hàng.
- Càng tìm hiểu từng người dùng, doanh nghiệp càng có nhiều khả năng xây dựng app mobile mà tất cả họ đều mong muốn. Bằng cách này, người dùng sẽ nhận được nhiều giá trị hơn từ ứng dụng, qua đó làm giảm khả năng rời bỏ dịch vụ của bạn để đến với người khác.
- Hãy xem xét việc xây dựng một công cụ giao tiếp trong ứng dụng của bạn, đơn giản hóa quá trình phản hồi, và lắng nghe khách hàng của bạn trước khi họ thất vọng. Nếu bạn không có thời gian và nguồn lực để xây dựng các công cụ như vậy thì hãy tìm kiếm dịch vụ có thể cung cấp điều này.
Đừng quên sử dụng 4 công cụ dưới đây để gia tăng khả năng đánh giá và duy trì thứ hạng cho app mobile:
1. Thông báo đẩy (Push Notifications)
- Lập kế hoạch cho thông báo đẩy một cách cẩn thận và cho phép người dùng tắt chúng đi một cách dễ dàng nếu họ muốn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn luôn sử dụng đúng các múi giờ khi gửi thông báo đẩy.
- Làm sao để ứng dụng của bạn tiếp cận nhiều người dùng hơn?
2. Email
- Email của bạn phải có các chi tiết như tên của ứng dụng, giá cả, USP, liên kết đến các App Store, liên kết đến các trailer, và một liên kết đến gói báo chí của bạn.
3. Biểu tượng ứng dụng (app icon)
- Biểu tượng nói lên rất nhiều về ứng dụng của bạn. Việc kết hợp màu sắc và thiết kế để bạn có thể tìm thấy các biểu tượng tốt nhất đại diện cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
4. Ảnh chụp màn hình (screenshot)
Ảnh chụp màn hình và video hấp dẫn sẽ giúp cho việc bán ứng dụng trở nên dễ dàng hơn. Hãy nhớ rằng, chúng rất quan trọng vì thường được xem trước trong các kết quả tìm kiếm.
5. Không có kế hoạch tiếp thị vững chắc
- Khi suy nghĩ về kế hoạch tiếp thị thì tâm điểm thường là số lượt download. Tuy nhiên, những con số này không có nghĩa là ứng dụng của bạn sẽ thành công. Mặc dù trang đích (landing page) không phải là một cách thức quảng cáo hiệu quả cao, nhưng nhờ vào nó khách hàng của bạn biết rằng có một ứng dụng di động được tối ưu hóa và có sẵn trên store. Tuy nhiên, đừng để người dùng phải khó khăn lắm mới tìm được nó.
- Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về những gì có thể làm cho người dùng của bạn khám phá ra sản phẩm. Đừng bỏ qua tiêu đề, mô tả và từ khóa. Chỉ khi khách hàng không hài lòng mới để lại đánh giá, trong khi muốn tăng lượt download bạn cần phải có các đánh giá tốt. Do đó, nếu bạn không tập trung vào việc làm thế nào để nhận được các đánh giá tốt, thì bạn đang mất đi hàng ngàn khách hàng tiềm năng.
- Mang các tài sản có sẵn như danh sách email, trang Facebook, và tài khoản Twitter cho hoạt động tiếp thị của bạn và chủ động làm việc với ứng dụng của bạn thông qua tiêu đề, từ khóa, mô tả, và các ảnh chụp màn hình. Sử dụng một số công cụ tuyệt vời như tối ưu hóa app store (ASO) sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn.
Trên đây là những chiếc bẫy khi marketing ứng dụng di động mà các nhà phát triển ứng dụng thường gặp phải. Khắc phục được chúng, doanh nghiệp dễ dàng mang ứng dụng đến với khách hàng và nâng cao uy tín thương hiệu ngay trên chiếc điện thoại của người dùng.
Theo Học Viện Digital