Học viện Digital chia sẻ một vài gợi ý mà các doanh nghiệp có thể làm để tạo viral và tăng doanh số mà không cần chạy quảng cáo này nhé! Có thể là chiến dịch khá phổ biến và phương pháp bạn cần đầu tư lớn
MỤC LỤC
1. Tặng sản phẩm miễn phí
Đây là sự lựa chọn khá phổ biến của các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch viral. Có rất nhiều sản phẩm của công ty mà bạn có thể chọn làm quà tặng. Nhưng hãy bảo đảm rằng sản phẩm đó thật sự chất lượng và có giá trị tương xứng với những việc người tham gia phải thực hiện để được nhận quà.
Ví dụ, công ty dao cạo râu Harry đã tạo nên sự viral và có 100.000 khách hàng đầu tiên bằng cách thực hiện chương trình tiếp thị giới thiệu tặng quà theo 4 cột mốc quan trọng:
- Giới thiệu 5 người bạn = nhận được kem cạo râu miễn phí
- Giới thiệu 10 người bạn = nhận dao cạo râu miễn phí
- Giới thiệu 25 người bạn = nhận dao cạo râu cao cấp miễn phí
- Giới thiệu 50 người bạn = nhận dao cạo râu miễn phí trong vòng 1 năm
Lưu ý, khi tặng quà cho chiến dịch referral marketing, bạn có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách thức:
+ Chạy chiến dịch viral tặng quà giveaway
+ Chạy chiến dịch referral với các “cột mốc” quà tặng
2. Tặng mã giảm giá
Rất nhiều công ty muốn tạo sự viral đã lựa chọn hình thức giảm giá sản phẩm để làm quà tặng cho chương trình tiếp thị giới thiệu của mình.
Muốn đạt được hiệu quả viral tối ưu, lời khuyên bạn nên tặng mã giảm giá cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu. Đây chính xác là những gì mà Airbnb đã làm. Công ty này tặng cho người giới thiệu và những ai chấp nhận lời mời ưu đãi giảm giá 25USD/lần đặt chỗ.
3. Xây dựng nội dung/sản phẩm độc quyền
Quà tặng đắt tiền sẽ tạo ra động lực lớn, kích thích mọi người chia sẻ, giới thiệu. Điều đó là không thể phủ nhận. Nhưng giá trị của phần thưởng đôi khi lại không nằm ở trị giá của nó. Có những thứ mà dù có tiền thì khách hàng cũng không thể mua được.
Phải, thứ mà mình muốn nói đến ở đây chính là các nội dung/sản phẩm độc quyền.
Những sản phẩm/nội dung số lượng có hạn như vậy chắc chắn sẽ là “mồi câu” cực tốt, giúp doanh nghiệp dẫn dụ người dùng tích cực tham gia chương trình referral marketing.
Tại sao lại thế?
Đơn giản vì những tặng phẩm đó là “hàng độc”, không được bày bán đại trà. Và mọi người đa số ai cũng bị thu hút bởi những thứ độc đáo, hạn chế về số lượng.
Bạn muốn mua ư?
Công ty chúng tôi không bán.
Cách duy nhất để bạn có được tặng phẩm đặc biệt này là tham gia chương trình giới thiệu!
4. Quyền được sử dụng sớm sản phẩm/dịch vụ
Hầu hết chúng ta đều muốn cạnh tranh và vượt trội hơn người khác. Cảm giác là người đầu tiên bao giờ cũng tạo hưng phấn cho khách hàng. Do đó, việc cho phép người tham gia chương trình referral marketing được sử dụng sớm sản phẩm/dịch vụ chưa chính thức ra mắt là một chiêu thức tặng quà cực kỳ hấp dẫn.
Bạn có thể tặng khách hàng quyền sử dụng sớm sản phẩm/dịch thông qua chiến dịch bảng xếp hạng. Đây cũng là phương pháp mà Robinhood – một công ty cung cấp ứng dụng giao dịch cổ phiếu đã thực hiện và thành công. Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới để hiểu hơn về cách Robinhood thực hiện chiến dịch referral của mình.
Thể lệ chiến dịch bảng xếp hạng khá đơn giản:
- Đầu tiên, kêu gọi mọi người tham gia bằng cách đăng ký tên, địa chỉ email, số điện thoại,…
- Sau đó, đưa ra bảng đánh giá xếp hạng. Để lên hạng, người chơi phải chia sẻ, giới thiệu bạn bè của mình.
- Những người thuộc top cao nhất sẽ chiến thắng và giành được phần thưởng.
5. Vật phẩm mang dấu ấn thương hiệu
Những chiếc áo phông, đôi giày đầy màu sắc, cốc thủy tinh in hình logo công ty,… là món quà giúp bạn quảng bá thương hiệu vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, ngày nay, mọi người thường không thích những gì trông giống quảng cáo. Vì vậy, nếu muốn tặng phần thưởng dạng này, bạn cần thiết kế sao cho món quà trông thật thời trang, hợp mốt và đắt giá.
Hy vọng rằng anh chị em có thêm những idea mới cho mình