Khái niệm trade marketing được hiểu là các hoạt động tiếp thị hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Trade marketing thực hiện những chương trình truyền thông tại chính các điểm bán lẻ.
Bao gồm những công việc sau:
-
Setup điểm bán: đặt vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, quà tặng, băng rôn…
-
Sự kiện: quay số, trình diễn nghệ thuật, tư vấn mua hàng…
-
Khảo sát thị trường, tương tác và nắm bắt nhu cầu của khách hàng
-
Phổ biến những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trực tiếp cho nhân viên bán hàng.
-
Làm việc với nhà phân phối cùng với sale.
-
Là một bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhân viên bán hàng nhiều nhất.
Dựa theo mức độ tiếp cận khách hàng, có thể phân biệt brand marketing và trade marketing như sau:
-
Brand marketing tiếp xúc gián tiếp qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trade marketing tiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ theo nhu cầu.
-
Brand marketing gieo thông tin vào đầu khách hàng củng cố niềm tin. Trade marketing thuyết phục khách hàng
-
Brand marketing kéo khách hàng đến với công ty. Trade marketing đẩy hàng hóa đến với khách hàng (gián tiếp).
-
Brand marketing nói về những giá trị lâu dài. Trade marketing nói về giá trị tức thời.
-
Brand marketing là lính không quân. Trade marketing là lính biệt kích. Mục tiêu chính là khách hàng.
Lưu ý trong lý thuyết Brand Marketing, chúng tôi đã định nghĩa lại “thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm”. Brand Marketing vì vậy, rất chú trọng vào sản phẩm (theo ý nghĩa toàn diện của nó)
Tổng hợp