Thông qua 2 công cụ miễn phí của Google, bao gồm: Google Tag Manager và Google Analytics, chúng ta sẽ có những con số trực quan nhất về giá trị một truy cập vào trang web đặc biệt với những bạn làm SEO và chạy quảng cáo Google Adwords
Traffic đến từ đâu?
Có rất nhiều nguồn mang lại lưu lượng truy cập vào trang web như :
- Social ( Traffic từ các mạng xã hội như Facebook, Ins, Zalo, Youtube…)
- Organic Search ( Traffic từ SEO TOP Google )
- Paid Seach ( Traffic từ quảng cáo)
- Direct ( Traffic truy cập trực tiếp )
- Email ( Traffic truy cập từ Mail )
- Referral ( Traffic truy cập gián tiếp từ liên kết ở các trang khác như Vnexpress, Tuoitre..)
- Other ( Traffic truy cập chưa rõ nguồn gốc)
Vậy làm sao để chúng ta có được lưu lượng traffic truy cập vào trang web từ các nguồn này? Phần lớn lượt truy cập đều bắt nguồn từ quảng cáo. Nghĩa là chúng ta đều phải đầu tư một khoản chi phí để chạy quảng cáo, làm thương hiệu. Hoặc cũng có thể sử dụng công cụ để mang kéo lượt truy cậpvào website. Để duy trì được traffic từ các nguồn này vào website thì chi phí sẽ càng ngày ngày càng tăng lên, chỉ có SEO là đầu tư về giá trị nền tảng và lâu dài, càng lâu dài thì chi phí bỏ ra càng thấp so với giá trị nhận về ngày càng cao.
Chẳng hạn như với bảng số liệu bên trên, ta có thể thấy được:
- Traffic từ Social là 206,177( chiếm ~40% tổng traffic) mang lại 2332 đơn hàng, tỉ lệ chuyển đổi 0.84%, doanh thu 810,818,500 VNĐ ( chiếm ~21% tổng doanh thu online) , giá trị một Traffic từ Social là ~3,932 VNĐ.
- Traffic từ Organic Search là 152, 790 ( chiếm ~30% tổng traffic) mang lại 2884 đơn hàng, tỉ lệ chuyển đổi 1,26%, doanh thu 1,127,083,000 VNĐ (chiếm ~30% tổng doanh thu online),giá trị một traffic từ SEO là ~7,382đ.
- Traffic từ Paid Search là 102,078 (chiếm ~20% tổng traffic )mang lại 2799 đơn hàng, tỉ lệ chuyển đổi 1,48%, doanh thu 1,028,866,000 VNĐ (chiếm ~27% tổng doanh thu online), giá trị một traffic từ quảng cáo là ~10,079đ.
Và như vậy chúng ta đã có thể nhận định được biết lưu lượng truy cập đến từ kênh marketing nào đang là hiệu quả nhất. Tuy nhiên trong thực tế thì chúng ta nên suy xét rằng rất khó để các khoản ngân sách cho các kênh bằng nhau, vì nguồn gốc lưu lượng truy cập các kênh và chi phí đầu ra đều khác nhau.
Và để có lượng traffic từ Paid Search thì chúng ta còn phải đầu tư rất nhiều tiền, với mức độ chi phí quảng cáo tăng theo biên độ từ 10-30%, cá biệt có những lĩnh vực tăng đến 50% và rất khó để giảm ngân sách kênh quảng cáo nếu muốn tăng traffic từ kênh này đổ về.
Cho nên, tuỳ thuộc vào thực tế và mong muốn mà chiến lược marketing của chủ doanh nghiệp sẽ khác nhau. Có thể với nhiều bên trong giai đoạn này sẽ là kéo hết tốc lực tăng lượng user truy cập vào website từ các nguồn khác nhau.
Từ các số liệu ở trên chúng ta có thể thấy được một yếu tố rất quan trọng khác, đó là “ tỉ lệ chuyển đổi”. Ví dụ cùng với lượng traffic đó, tỉ lệ chuyển đổi từ 1.24% tăng lên 1,36% thì doanh thu đã là một con số khác.
Ở một diễn biến khác, cùng với những số liệu gần như tương tự nhưng tỉ lệ chuyển đổi đã thay đổi thì ta sẽ thấy như bên dưới.
Nếu chúng ta thêm một vài thao tác kích hoạt Call To Action ở khách hàng, chương trình khuyến mãi, rút gọn quy trình mua hàng, tăng giá trị đơn hàng đi kèm, tăng lượng khách hàng quay lại mua hàng… thì các con số sẽ như hình bên dưới, và còn nhiều hơn thế.
Và tất nhiên còn rất rất nhiều điều phải làm để hiện thực hoá câu chuyện “ tăng lợi nhuận và tỷ lệ chuyển đổi”. Nhưng nếu không làm thì không thể có cơ hội mới để phát triển hơn được.
Tham khảo khóa học SEO & Adwords tại link https://viendigital.edu.vn/hoc-seo-va-google-adwords/
Nguồn: advertisingvietnam