Bạn đang chạy Google Ads nhưng liệu có hiệu quả không? Viện AI Digital chia sẻ quy trình kiểm tra 8 bước từ A tới Z dưới đây để tìm ra các vị trí cần cải tiến, mở rộng hoặc tối ưu nhé!
Trong bài viết này bạn sẽ hiểu được thế nào là Audit tài khoản Google Adwords, lý do mỗi doanh nghiệp đều cần thực hiện Adwords Audit. Đồng thời, những hướng dẫn chi tiết về các xác định lại Mục tiêu cũng như Cấu trúc lại tài khoản phần nào cũng giúp doanh nghiệp có những điều chỉnh quan trọng
MỤC LỤC
Google Adwords Audit là gì?
Google Adwords Audit sẽ giúp đánh giá mức độ hiệu quả của các tài khoản Google Ads của doanh nghiệp. Từ đó, chúng có thể tiết lộ những vấn đề tiềm ẩn nhức nhối cần được giải quyết.
Sau khi xác định được những vấn đề này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng tổng thể và hiệu suất quảng cáo trong tài khoản của mình.
Mặc dù hiện nay có nhiều công cụ, dịch vụ tự động cung cấp kết quả và báo cáo kiểm tra dựa trên những thuật toán đã được mặc định sẵn cho tài khoản. Tuy nhiên, do thiếu bối cảnh về mục tiêu tiếp thị, tập khách hàng mà doanh nghiệp đang tập trung, dẫn tới kết quả mong muốn duy nhất là các nỗ lực PPC.
Khi đó, chìa khóa để có những đánh giá chính xác nhất phải kể tới:
- Xác định những gì sẽ là ưu tiên xem xét và tầm quan trọng của chúng
- Lưu lại tình trạng của từng hạng mục
- Ghi chú chi tiết, đưa ra các ví dụ về các hạng mục cần tiếp tục theo dõi hoặc kế hoạch hành động sau đánh giá
Hãy lưu ý rằng, bản thân việc kiểm tra không phải là để thực hiện cập nhật tài khoản hoặc chiến dịch (trừ khi phát hiện ra điều gì quan trọng phải giải quyết ngay lập tức). Điều quan trọng sau khi kiểm tra là sẽ có một báo cáo cụ thể, có thể được đưa vào kế hoạch, lên được lộ trình cũng như xây dựng được các quy trình để liên tục và đồng bộ trong điều chỉnh việc quản lý.
Hiện khóa học chuyên sâu SEO & Google tại Viện AI Digital tại link https://viendigital.edu.vn/hoc-seo-google-ads/
Tại sao lại cần thực hiện Audit tài khoản Google Ads?
Cho dù đang tiếp quản tài khoản từ một khách hàng, một nhà cung cấp hay mới tham gia một công ty, thì việc xác định mọi thứ đang ở đâu trước khi đầu tư thời gian và tiền bạc là rất quan trọng. Ngoài ra, kiểm tra định kỳ các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn có thời gian để nhìn lại và xem xét những điều rất có thể đã bị bỏ sót trong thao tác quản lý hàng ngày.
Một số lợi ích có thể mang lại từ quá trình này bao gồm:
- Tìm kiếm khu vực đang gây thất thoát chi phí
- Tìm ra các cơ hội mới để mở rộng
- Tăng cường các quy trình quản lý liên tục
- Thu thập thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu – có thể áp dụng cho tài khoản cũng như các kênh tiếp thị khác
- Xác thực các giả định
Dưới đây là quy trình cụ thể mà bạn có thể sử dụng khi thực hiện Adwords Audit của riêng mình. Thương hiệu sẽ có được những thông tin chi tiết, vô giá và khám phá ra những cơ hội lớn – có thể cải thiện hiệu quả tài khoản quảng cáo của mình. Đồng thời, sự tập trung và đặt ra những câu hỏi quan trọng khi thực hiện kiểm tra tài khoản Google Ads cũng sẽ giúp tối đa hóa ROI và ngân sách tiếp thị PPC của doanh nghiệp.
Bước 1: Xem lại mục tiêu
Trước khi đi sâu vào tài khoản Google Ads, bước đầu tiên của quá trình là xem xét các mục tiêu kinh doanh và cách các chiến dịch mà tài khoản Adwords đang hướng tới trọng tâm và mục tiêu như thế nào.
Có thể có nhiều mục tiêu chuyển đổi. Tuy nhiên, việc hiểu chúng là gì và hiệu suất ra sao sẽ dẫn đường cho việc đánh giá của bạn trong suốt phần còn lại của quá trình. Việc xác định mục tiêu và trọng tâm cũng sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá tài khoản một cách khách quan hơn.
Một số câu hỏi liên quan đến mục tiêu có thể là:
- Mục tiêu chuyển đổi của bạn cho công ty là gì?
- Mục tiêu chuyển đổi trong Google Ads là gì? Mục tiêu này đã thay đổi chưa?
- Bạn có thể theo dõi các hiệu suất khác như: khách hàng tiềm năng, bán hàng hoặc lưu lượng truy cập không?
- Đối tượng mục tiêu của bạn có thay đổi không?
Khi hiểu rõ những gì bạn muốn tài khoản Google Ads đạt được, bạn có thể làm chủ và khai thác toàn bộ các yếu tố của chiến dịch tìm kiếm này.
Bước 2: Xem lại cấu trúc tài khoản
Có hệ thống phân cấp phù hợp có thể tác động tích cực đến lượng thời gian cần thiết để quản lý chiến dịch và thu thập được nhiều dữ liệu tốt hơn cho việc ra quyết định. Có nhiều cách có thể để cấu trúc việc sử dụng các chiến dịch và nhóm quảng cáo của mình, chẳng hạn như xoay quanh:
- Mục tiêu kinh doanh
- Mục tiêu Personas
- Dòng sản phẩm
- Các nhóm dịch vụ
- Các vấn đề liên quan
Mặc dù không nhất thiết phải có một cách “đúng” để cấu trúc tài khoản của mình, nhưng làm như vậy sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiều nhất có thể về các chi tiết cụ thể hơn như: giá thầu, ngân sách, mẫu quảng cáo và quản lý tổng thể.
Các khía cạnh của cấu trúc tài khoản để đánh giá là:
- Các chiến dịch có sự phân cấp cài đặt: nhắm mục tiêu theo địa lý, thời gian trong ngày, giá thầu cấp chiến dịch, ngân sách cấp chiến dịch) không?
- Các chiến dịch có cung cấp báo cáo tổng hợp có ý nghĩa cho các nhóm quảng cáo nằm trong đó không?
- Các chiến dịch có dễ so sánh với nhau và cân bằng được ngân sách không?
Bước 3: Cài đặt Tài khoản & Chiến dịch
Trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng xem lại cài đặt chiến dịch của mình và tiếp tục chạy thêm các chiến dịch khác nữa.
Tuy nhiên, dựa trên đánh giá và quyết định đã có từ Bước 1 và Bước 2, rất có thể thương hiệu sẽ cần phải thực hiện bước này để có những điều chỉnh nhất định.
Trước khi thực hiện cập nhật, cần xem xét lại các mục tiêu cụ thể dưới đây:
- Việc nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý có phù hợp và chính xác không? Có khu vực nào trong tab “vị trí” mà bạn không muốn nhắm mục tiêu không?
- Nhắm mục tiêu theo thiết bị liệu có đang hoạt động hiệu quả?
- Cài đặt vị trí nâng cao đã có cấu hình chính xác như bạn muốn cho đối tượng mục tiêu hay chưa?
- Chiến lược giá thầu, ngân sách và phương thức phân phối quảng cáo có hiệu quả như mong muốn không?
- Bạn có đang bám sát tiến độ từng ngày không?
- Bạn có đang sử dụng quảng cáo tìm kiếm động (và nếu có, bạn có hiểu và sử dụng chúng đúng lý do) không?
Bước 4: Nhóm Quảng cáo
Ở giai đoạn này, điều quan trọng cần nhớ là “nhóm quảng cáo = nhóm của các quảng cáo” thay vì “nhóm quảng cáo = nhóm từ khóa”. Đôi khi chúng ta vẫn có những nhầm lẫn giữa hai khái niệm đó. Chúng ta suy nghĩ quá nhiều về các từ khóa và nhóm trước khi cân nhắc về mục đích mọi người tìm kiếm và đích đến.
Bạn có thể có các nhóm từ khóa được tổ chức tốt nhất, do đó, theo lẽ thường, Google Ads sẽ hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, hiệu quả thu về không được như mong đợi do quảng cáo và trang đích không ăn khớp.
Trọng tâm của bạn phải là quảng cáo, trang đích, điểm chất lượng và cuối cùng là tiềm năng hiệu suất để thu hút người dùng chuyển đổi.
Các khía cạnh của nhóm quảng cáo cần xem xét là:
- Các nhóm quảng cáo có khoảng 10 từ khóa trở xuống không?
- Các nhóm quảng cáo có liên kết với nhau và bổ sung cho nhau thay vì cạnh tranh không?
- CPC các nhóm quảng cáo có được đặt ở mức tối ưu không?
- Các nhóm quảng cáo tốt nhất có nhận đủ ngân sách không?
Hiện khóa học chuyên sâu SEO & Google tại Viện AI Digital tại link https://viendigital.edu.vn/hoc-seo-google-ads/
Bước 5: Từ khóa
Chúng ta có thể bị lạc trong các từ khóa, loại đối sánh, truy vấn tìm kiếm, đối sánh phủ định và rất nhiều vấn đề ở cấp độ chi tiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định các mẫu và xu hướng trong quá trình đánh giá.
Để làm được như vậy, hãy chống lại sự cám dỗ của việc cập nhật ngay. Bây giờ không phải là lúc để bắt đầu lại hoặc chạy ra ngoài và la mắng người đã quản lý tài khoản trước đây. Khi xem xét các từ khóa, hãy tập trung vào chủ đề, xu hướng của mỗi chiến dịch có liên quan và đi sâu vào các nhóm quảng cáo.
Bằng cách áp dụng các mục tiêu đã xác định trong bước đầu tiên của quá trình kiểm tra, bạn có thể đánh giá mục đích cụ thể và hiệu suất của các từ khóa.
Nếu có một chiến dịch rất lớn, tốt nhất bạn nên xem các mẫu lớn để khoanh vùng các mẫu nhỏ hơn là cố gắng đánh giá từng từ khóa riêng lẻ. Nhiều phân loại và mẫu là việc rất quan trọng để xác định các vấn đề về hiệu suất và khả năng tối ưu hóa.
Các khía cạnh cần kiểm tra từ khóa phải kể tới:
- Từ khóa phủ định có được sử dụng không?
- Báo cáo truy vấn tìm kiếm có hiển thị bất kỳ từ khóa không phù hợp với chủ đề và mục tiêu chuyển đổi không?
- Có những cụm từ nào không có chuyển đổi nhưng lại có số lần hiển thị, số nhấp chuột và / hoặc chi tiêu cao không?
- Có từ khóa nào có điểm chất lượng thấp không?
- Có từ khoá nào có trạng thái “không” để hiển thị ngay bây giờ không? Nếu vậy, có bất kỳ sự trùng khớp tiêu cực hoặc xung đột nào khác khi bắt đầu chạy không?
- Các từ khoá có CPC tối đa có được đặt ở mức tối ưu không?
- Có điều khoản nào không phù hợp với các mục tiêu CPC, CTR, chuyển đổi hoặc tỷ lệ chuyển đổi dự kiến không?
Bước 6: Quảng cáo
Quảng cáo thường không được kiểm tra hoặc được kiểm tra quá nhiều lần trong tài khoản.
Một cách hiệu quả để kiểm tra quảng cáo là đặt xoay vòng quảng cáo và đảm bảo rằng mỗi nhóm quảng cáo có hai phiên bản quảng cáo – “A” và “B”. Tại các khoảng thời gian đã định, bạn có thể đánh giá phiên bản nào hoạt động hiệu quả hơn và xoay phiên bản “B” mới để kiểm tra.
Ngay cả khi dựa vào thuật toán của Google trong việc xác định tỷ lệ phân phối quảng cáo và sử dụng các công cụ tự động, việc để mọi thứ ở chế độ tự động sẽ rất nguy hiểm. Quá trình Adwords Audit có thể cho thấy thực tế đáng lo ngại này.
Do vậy, cần cân nhắc tới một số yếu tố khi thực hiện kiểm tra quảng cáo, bao gồm:
- Hai biến thể quảng cáo trong mỗi nhóm quảng cáo
- Sử dụng chèn từ khóa động và hiệu suất đối với dòng tiêu đề tĩnh
- Sử dụng CTA trong tiêu đề
- Có quảng cáo nào có điểm chất lượng thấp không?
Bước 7: Trang đích
Trang đích nằm ngoài Google Ads, nhưng có tác động trực tiếp đến hiệu suất của chiến dịch và ảnh hưởng đến các chỉ số bạn thấy trong Google Ads. Sẽ là thiếu sót nếu không phân tích các trang đích, ngay cả khi chúng không hiển thị trên radar của bạn khi đánh giá điểm chất lượng quảng cáo.
Sử dụng từ ngữ và thuật ngữ nhất quán đến các trang đích, có lời kêu gọi hành động rõ ràng và trải nghiệm người dùng tích cực đều là chìa khóa để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi tối ưu (và nâng cao điểm chất lượng để giảm chi phí).
Khi kiểm tra các trang đích, hãy xem xét những điều sau:
- Có dòng tiêu đề và lời kêu gọi hành động rõ ràng trên trang không?
- Các biểu mẫu có hoạt động không?
- Biểu mẫu có gửi đến tin nhắn cảm ơn hoặc trang có mã theo dõi chuyển đổi không?
- Điểm chất lượng của các quảng cáo liên kết đến từng trang đích tương ứng có cao không?
- Có hợp lý không khi thêm nhiều trang đích hay nên cô đọng dựa trên hiệu suất của quảng cáo và trang?
Hiện khóa học chuyên sâu SEO & Google tại Viện AI Digital tại link https://viendigital.edu.vn/hoc-seo-google-ads/
Bước 8: Báo cáo & Kế hoạch hành động
Khi thực hiện kiểm tra, dành thời gian xem xét chi tiết và so sánh với các mục tiêu với kỳ vọng về hiệu suất, bạn sẽ cần ghi lại các lưu ý cần điều chỉnh của mình.
Có khả năng quá trình đánh giá ở trên sẽ được chia sẻ với những người khác trong nội bộ hoặc bên ngoài để có sự điều chỉnh đồng bộ. Vì vậy, hãy lưu chúng lại thành một tài liệu cẩn thận để nhanh chóng lập kế hoạch hành động và chia sẻ thông tin chi tiết với những người khác.
Công việc thực sự của bạn sẽ bắt đầu sau khi đã ghi lại từng mục, tình trạng và hướng cần giải quyết. Giờ đây, sau khi các việc cần làm đã được liên danh sách và lập kế hoạch, hãy bắt tay ngay vào hành động.
Cho dù bạn có những ưu tiên hay sẽ giải quyết tất cả các vấn đề đã được xác định trong một quy trình đơn lẻ hoặc lặp lại thành những nỗ lực liên tục dài hơn; bạn có sức mạnh của kiến thức thay vì chỉ đơn giản là gắn bó với hiện trạng, v.v. Bất kể tình huống của bạn như thế nào, thực hiện theo những hướng dẫn chi tiết ở trên sẽ giúp bạn tối ưu kinh phí và tăng thu nhập.
Theo www.searchenginejournal.com