Nếu bạn là người đang chạy quảng cáo Facebook thì xem 5 lỗi bên dưới thì đảm bảo bạn sẽ “dính” ít nhất 1 trong 5 lỗi mình liệt kê dưới đây dẫn đến QUẢNG CÁO KHÔNG HIỆU QUẢ.
Không hiệu quả ở đây là:
- Không có comment
- Không ai nhắn tin
- Chi phí quảng cáo cao
- Và quan trọng nhất: KHÔNG RA ĐƠN HÀNG.
Cùng xem thử bạn đang dính phải lỗi nào dưới đây từ chia sẻ từ hàng trăm khoá học Digital Marketing từ Viện AI Digital này nhé
MỤC LỤC
Lỗi thứ 1: Quảng cáo bằng cách click vào nút QUẢNG CÁO ngay bài viết
Để tạo quảng cáo Facebook sẽ có 2 cách:
- Click chọn ngay QUẢNG CÁO BÀI VIẾT ngay trong trang
- Click TẠO QUẢNG CÁO ở góc phải Facebook.
Nhưng hầu hết những người mới bắt đầu chạy thường chọn ngay chữ QUẢNG CÁO BÀI VIẾT. Khi làm bằng cách này thì gần như đều không hiệu quả bởi:
- Thiếu nhiều chức năng để tối ưu quảng cáo
- Bạn chỉ chạy được ngân sách trọn đời chứ không chạy hằng ngày dẫn đến khó quản lý chi phí quảng cáo.
- Không chọn được thiết bị (máy tính hoặc di động) để quảng cáo hiển thị dẫn đến tốn nhiều tiền quảng cáo nhưng không hiệu quả
QUAN TRỌNG NHẤT: Nếu chạy theo cách này bạn sẽ không hiểu cách quảng cáo nó hoạt động ra sao dẫn đến không biết làm thế nào để tối ưu hiệu quả. Thế nên lời khuyên là bạn hãy click vào TẠO QUẢNG CÁO ở góc phải để làm bài bản nhé
Lỗi thứ 2: Không biết tắt, mở, kiểm tra quảng cáo.
Nhiều người khi mình hỏi: “tại sao lại click vào nút QUẢNG CÁO BÀI VIẾT để chạy QC” thì hầu hết đều trả lời vì Facebook nó gợi ý hoặc do người khác chỉ. Khi làm theo kiểu vậy thì dẫn đến quảng cáo đã tạo xong nhưng không biết phải kiểm tra và quản lý ở đâu? Bạn có biết?
- Quảng cáo Facebook bạn có thể tắt mở bất cứ lúc nào.
- Facebook cung cấp cho bạn những công cụ đo lường để xác định khách hàng nào sẽ là đối tượng tiềm năng mua hàng (vị trí, tuổi, giới tính, …)
- Bạn có thể chỉnh sửa quảng cáo để hiểu quả hơn.
- Bạn có thể kiểm tra đã tiêu bao nhiêu tiền cho quảng cáo. Và bạn đo lường lại với số tiền bỏ ra như vậy thật sự đã hiệu quả chưa?
Vậy thì bạn không biết cách QUẢN LÝ QUẢNG CÁO thì gần như bạn cũng sẽ không biết cách TỐI ƯU và cuối cùng dẫn đến KHÔNG HIỆU QUẢ.
Lỗi thứ 3: Chọn khách hàng mục tiêu không chính xác (Target)
Lỗi này gần như là lỗi chung của những người mới chạy quảng cáo. Không cần biết sản phẩm là gì, độ tuổi nào sẽ mua hàng nhiều nhất mà cứ chọn đối tượng rất rộng như:
- Full Việt Nam
- Tuổi 18 – 40 hoặc 18 – 65
- Giới tính cả nam và nữ
Với TƯ DUY không bán được người này thì sẽ bán được cho người khác. Đây là sai lầm cực kỳ tai hại bởi:
- Chọn rộng thì đồng nghĩa bạn sẽ tốn nhiều tiền quảng cáo hơn. Nhưng chưa chắc bán được nhiều hàng hơn.
- Mỗi sản phẩm nó chỉ phù hợp với một phân khúc nhất định. VD thời trang giới trẻ mà bạn chạy luôn tuổi người già thì họ không quan tâm và không mua.
- Chọn rộng Facebook sẽ hiểu sai đối tượng dẫn đến phân phối quảng cáo không đúng khách hàng => KHÔNG BÁN ĐƯỢC HÀNG
- Rồi ví dụ bạn áo thun cộc tay mà chạy ở Hà Nội trong khi ngoài đấy đang rét run ra thì bạn nghĩ họ có mua không? Thế nên cần chọn vị trí phù hợp sản phẩm nữa nhé.
Vậy làm sao để target chuẩn?
- + Xác định lại Sản phẩm ở phân khúc nào BÌNH DÂN hay CAO CẤP
- + Ai sẽ mua nó (Nam hay nữ)
- + Độ tuổi mua hàng phải thỏa mãn CÓ NHU CẦU + KHẢ NĂNG CHI TRẢ.
- + Sản phẩm phù hợp với tỉnh nào nhất
MẸO NHỎ: Nếu chưa rõ độ tuổi nào ok nhất thì cứ chạy rộng ra sau đó vào QUẢN LÝ QUẢNG CÁO để kiểm tra lại
Bạn có thể download sơ đồ về hành vi sở thích khách hàng Facebook tại Học viện Digital
Lỗi thứ 4: Nội dung quảng cáo sơ sài
Nếu bạn làm quảng cáo mà chỉ kiếm vài 3 tấm hình viết, vài dòng sơ sài giới thiệu rồi chạy quảng cáo thì đừng hỏi tại sao QUẢNG CÁO KHÔNG HIỆU QUẢ. Khi chạy quảng cáo, nội dung sẽ quan trọng nhất chứ không phải TARGET. Lý do là bởi một ngày khách hàng sẽ thấy rất nhiều quảng cáo, nếu nội dung quảng cáo không hấp dẫn thì họ sẽ bỏ đi.
Khi làm nội dung, bạn phải nhớ điều này: CÁ NHÂN HÓA NỘI DUNG
Tức là, bạn phải viết nội dung làm sao, khi họ đọc vào họ thấy như bạn đang nói về họ. Việc này sẽ giúp cho khách có 2 cảm giác sau đây:
- Đầu tiên, họ sẽ bất ngờ, thắc mắc sao giống như viết cho mình thế nhỉ.
- Tiếp theo, họ sẽ cảm thấy được đồng cảm, thân thiết hơn với shop => tăng khả năng mua hàng nếu họ có nhu cầu.
Mình ví dụ sản phẩm áo thun nam. Với quảng cáo này mình sẽ đi vào ngách tức áo thun nam nhưng mình sẽ bán cho nữ. (Vì nếu chạy cho nam thì sẽ đụng phải rất nhiều đối thủ) Mình phân tích:
Đối tượng nữ nào sẽ mua áo thun nam? => Người có gia đình và quan tâm đến thời trang cho chồng.
Và nội dung quảng cáo phải đánh vào tâm lý đó của họ. Và đây là cách mình viết
Lưu ý: Hình ảnh cực kỳ quan trọng, nó sẽ quyết định khách hàng có click vào đọc quảng cáo hay không. Vì thế bạn cần test hình ảnh kỹ vào.
- Mình thì thường làm theo cách: Lập 1 Fanpage ảo rồi vào đó đăng bài có những tấm hình mình định chạy quảng cáo.Tuy nhiên mình sẽ đăng thử nhiều bài, với mỗi bài sẽ sắp xếp hình theo kiểu khác nhau rồi thấy cái nào ok nhất thì bốc qua đăng lên trên Fanpage chính.
- Fanpage của mình hiện tại có gần 4.000 người like. Mỗi bài đăng lên sẽ tiếp cận từ 1500 – 2000 người. Mình sẽ đoán nên sử dụng hình ảnh hay chạy cho sản phẩm nào sẽ đắt khách nhất bằng cách: Bài nào có lượt click xem ảnh nhiều + comment thì sẽ lấy bài đó thêm thắt nội dung vào và chạy quảng cáo.
Như sản phẩm áo sọc HOLISTER – mình làm theo cách này thì chi phí comment, nhắn tin rẻ hơn 1/2 so với thông thường. Sản phẩm bán cực kỳ chạy về là hết liền.
Chỉ mới tiếp cận 34.000 người nhưng có lượt tương tác rất khủng
Chi phí comment, nhắn tin rẻ hơn đến 1 nửa
Lỗi thứ 5: Quảng cáo tiếp cận chưa hết khách hàng tiềm năng
Lỗi này hiểu đơn giản là: Chạy 1 bài quảng cáo tiếp cận mới chỉ từ 6.000 – 10.000 người thì đã dừng không chạy tiếp, mà lại lấy bài mới ra chạy.
Những bài quảng cáo bạn thấy cả mấy nghìn like, mấy nghìn bình luận hầu hết đều tiếp cận trên vài TRĂM NGHÌN người. Như bài HOLISTER của mình ở trên mới chỉ tiếp cận 34k người mà cũng có lượt tương tác kha khá.
Nếu quảng cáo của bạn tiếp cận ít người sẽ dẫn đến tình trạng:
- Quảng cáo mới chạy Facebook cần phải HỌC ĐỐI TƯỢNG, sau đó nó mới phân phối quảng cáo chính xác. Thường thì phải tiếp cận vài nghìn người thì mới xác định được đối tượng cần phân phối quảng cáo. Tuy nhiên nó vừa học xong thì bạn lại dừng, lấy bài khác ra chạy làm nó phải học lại, vừa mất thời gian mà hiệu quả không cao.
Những quảng cáo có chữ (tìm hiểu thêm) là Facebook đang học đối tượng
- Bài quảng cáo bạn đang chạy nhiều khi đang hiệu quả ra đơn tốt. Tuy nhiên bạn dừng nó đi lại chạy bài mới, chưa chắc bài mới đã hiệu quả bằng bài cũ. Nên nhớ để ra được 1 bài quảng cáo bán hàng NGON LÀNH không phải dễ nhé.
- Tiếp cận ít người như vậy thì bài quảng cáo chưa có nhiều lượt tương tác như like + Comment + share dẫn đến khách hàng không tin tưởng.
Mắc phải lỗi này thường là những người click vào nút QUẢNG CÁO BÀI VIẾT như ở phần 1 mình đã nói. Vì khi họ click vào đây họ sẽ không biết cách CHỈNH SỬA QUẢNG CÁO để vào tăng thêm NGÀY CHẠY + NGÂN SÁCH QUẢNG CÁO.
Khoá học Facebook Marketing
- Hướng dẫn thiết kế hình ảnh
- Cách viết nội dung chốt sales
- Từng bước giúp bạn chạy quảng cáo trên Facebook tốt hơn!
- Với khóa học hướng dẫn quảng cáo bán quần áo hiệu quả trên Facebook bạn sẽ được học:
- Hướng dẫn quảng cáo trên Facebook bài bản – chi tiết từ GỐC ĐẾN NGỌN
- Cách quản lý quảng cáo – đọc thông số – tối ưu quảng cáo.
- Công thức viết quảng cáo áp dụng cho mọi đối tượng khách hàng từ bán lẻ đến bán sỉ.
- Cách target khách hàng đơn giản nhưng đầy hiệu quả.
- Kỹ thuật chạy quảng cáo tiếp cận cả trăm nghìn khách hàng.
- Những kinh nghiệm để kinh doanh quần áo hiệu quả từ người đang kiếm hơn 100 đơn/ngày
Chi tiết xem tại link https://viendigital.edu.vn/hoc-facebook-marketing/
Theo Viện AI Digital